จีนคุมเข้มความปลอดภัยครบรอบ 34 ปีเหตุประท้วงเทียนอันเหมิน

ข่าวต่างประเทศ Sunday June 4, 2023 11:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีนได้รักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวดในหลายพื้นที่ของประเทศในวันนี้ ซึ่งเป็นวันครบรอบ 34 ปีของเหตุการณ์การกวาดล้างนักศึกษาที่บริเวณจตุรัสเทียนอันเหมินในกรุงปักกิ่งเมื่อปี 2532 และคาดว่า จะไม่มีการชุมนุมประท้วงเกิดขึ้นในฮ่องกง เนื่องจากจีนยังคงจำกัดการเคลื่อนไหวที่ฮ่องกงอย่างต่อเนื่อง

พรรคคอมมิวนิสต์จีนมองว่า เหตุการณ์กวาดล้างดังกล่าวเป็นเรื่องที่จำเป็นเพื่อสกัดเหตุวุ่นวายทางการเมือง และการพูดคุยอย่างโจ่งแจ้งเกี่ยวกับเรื่องการกวาดล้างนี้ยังคงเป็นเรื่องที่ต้องห้ามในประเทศ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ก่อนที่จะถึงวันครบรอบดังกล่าว กองกำลังด้านความมั่นคงได้จับตาสถานการณ์บริเวณสะพานซี่ตงในกรุงปักกิ่ง ซึ่งเคยมีการเดินชูป้ายที่มีสโลแกน เช่น เราไม่ต้องการล็อกดาวน์ เราต้องการเสรีภาพ ในช่วงเดือนต.ค.ปีที่แล้ว เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการเดินขบวนประท้วง

นอกจากนี้ ป้ายสัญญาณบนถนนที่เป็นชื่อของสะพานก็ถูกย้ายออกจากพื้นที่ ส่งผลให้การเสิร์ชหาพื้นที่ชุมนุมประท้สวบนแผนที่ของไป่ตู้ ซึ่งเป็นบริษัทยักษ์ใหญ่ด้านอินเทอร์เน็ตของจีนไม่พบเช่นกัน

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา เหวา หนิง โฆษกกระทรวงต่างประเทศ กล่าวว่า รัฐบาลจีนได้สรุปอย่างชัดเจนแล้วเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เทียนอันเหมิน และระบุว่า ความพยายามใดๆที่จะทำให้จีนเสียชื่อและแทรกแซงกิจการภายในประเทศ โดยใช้เรื่องนี้เป็นข้ออ้างจะไม่สามารถดำเนินการได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ