"แอนโทนี บลิงเกน" จ่อเยือนจีนเดือนนี้ หวังคลี่คลายความตึงเครียดสองชาติ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 7, 2023 15:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวไฟแนนเชียลไทม์รายงานโดยอ้างอิงข้อมูลจากแหล่งข่าวว่า นายแอนโทนี บลิงเกน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐจะเดินทางเยือนประเทศจีนในเดือนนี้ ซึ่งเป็นสัญญาณล่าสุดที่บ่งชี้ว่าจีนและสหรัฐกำลังเริ่มสร้างเสถียรภาพด้านความสัมพันธ์ระดับทวิภาคี หลังจากที่ความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศถดถอยสู่จุดต่ำสุดในรอบหลายทศวรรษ

ทั้งนี้ แหล่งข่าวเปิดเผยว่า นายบลิงเกนมีแนวโน้มที่จะเดินทางเยือนจีนภายในช่วงไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า หลังจากนายบลิงเกนยกเลิกแผนเยือนจีนแบบกะทันหันในเดือนก.พ. เพื่อตอบโต้ต่อกรณีจีนส่งบอลลูนสอดแนมเข้าสู่น่านฟ้าสหรัฐ ซึ่งบั่นทอนความพยายามในการฟื้นฟูความสัมพันธ์ระหว่างสองชาติ

การเดินทางเยือนจีนของนายบลิงเกนในเดือนนี้จะเป็นสัญญาณความคืบหน้าในการกลับมาฟื้นฟูด้านการปฏิสัมพันธ์ระดับสูงระหว่างสหรัฐและจีน โดยประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐและประธานาธิบดีสี จิ้นผิง แห่งประเทศจีนเห็นชอบร่วมกันที่การประชุมสุดยอด G20 ณ เกาะบาหลีในเดือนพ.ย.ว่าจะพลิกฟื้นความสัมพันธ์ระหว่างกัน แต่ความพยายามดังกล่าวถูกขัดขวางจากเหตุการณ์บอลลูนสอดแนม

ปธน.ไบเดนแสดงความหวังในการประชุมสุดยอด G7 ณ เมืองฮิโรชิม่าเมื่อเดือนพ.ค.ว่า ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐและจีนจะเป็นมิตรมากขึ้น ทำให้มีการคาดการณ์กันว่า สหรัฐและจีนจะปล่อยผ่านเรื่องบอลลูนสอดแนม

สหรัฐและจีนได้เริ่มกลับมาติดต่อกันอีกครั้งในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยสำนักข่าวไฟแนนเชียลไทม์รายงานเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า นายบิล เบิร์นส์ ผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองกลางสหรัฐ (CIA) ได้เดินทางเยือนกรุงปักกิ่งเป็นการลับเมื่อเดือนพ.ค. ทำให้เขากลายเป็นเจ้าหน้าที่ระดับอาวุโสที่สุดในคณะบริหารของปธน.ไบเดนที่เดินทางเยือนจีน แหล่งข่าวระบุว่า นายเบิร์นส์เดินทางเยือนจีนตามคำเชิญของรัฐบาลจีน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ