สหรัฐเตรียมแบ่งปันข้อมูลจากโดรนแบบเรียลไทม์กับไต้หวันและญี่ปุ่น

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 8, 2023 09:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวไฟแนนเชียลไทม์รายงานโดยอ้างอิงข้อมูลจากแหล่งข่าวว่า สหรัฐ ไต้หวัน และญี่ปุ่นเตรียมแบ่งปันข้อมูลแบบเรียลไทม์จากโดรนลาดตระเวนทางทะเล ซึ่งแสดงให้เห็นว่า สหรัฐกำลังพยายามผลักดันเพื่อยกระดับความร่วมมือในกรณีที่จีนก่อเหตุโจมตีไต้หวัน

ทั้งนี้ บริษัทเจเนอรัล อะตอมมิกส์ (General Atomics) ซึ่งเป็นผู้ผลิตอาวุธจากสหรัฐ จะเริ่มส่งมอบโดรนรุ่น MQ-9B Sea Guardian จำนวน 4 ลำให้กับไต้หวันตั้งแต่ปี 2568 โดยโดรนดังกล่าวสามารถค้นหา ติดตาม รวมถึงเล็งเป้าเรือและเรดาร์ของศัตรู

รายงานระบุว่า คุณสมบัติดังกล่าวนั้นมีความสำคัญในการทำสงครามของไต้หวัน ในกรณีที่เรือรบและเรือดำน้ำของจีนแล่นรอบเกาะไต้หวัน โดยจะช่วยยกระดับความสามารถของไต้หวันและประเทศเพื่อนบ้านในการเข้าถึงภาพการเคลื่อนไหวแบบเรียลไทม์ของกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีนในช่วงเวลาสงบในแนวสายโซ่แห่งดินแดนวงล้อมชั้นแรก (First Island Chain) โดยแนวสายโซ่ดังกล่าวเริ่มจากญี่ปุ่นไปจนถึงฟิลิปปินส์

แหล่งข่าวระบุว่า สหรัฐจะอนุญาตให้ MQ-9B Sea Guardian เหล่านี้ผสานรวมเข้ากับระบบเดียวกับที่กองทัพสหรัฐในภูมิภาคและกองกำลังป้องกันตนเองของญี่ปุ่นจะใช้งาน

กรณีดังกล่าวจะทำให้สหรัฐและพันธมิตร และหุ้นส่วนสามารถเห็นข้อมูลเดียวกันที่รวบรวมจากโดรนไร้คนขับ

"เราจะดำเนินการตามความเหมาะสมเพื่อรับประกันว่า การผสานรวมระบบโดรนเข้าด้วยกันจะสำเร็จโดยเร็วที่สุด" แหล่งข่าวที่เกี่ยวข้องกับโครงการเชื่อมต่อโดรนกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ