อังกฤษเล็งจัดประชุมสุดยอดความปลอดภัยด้าน AI ระดับโลกครั้งแรกในปีนี้

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 8, 2023 13:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลอังกฤษระบุว่า อังกฤษจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสุดยอดความปลอดภัยด้านปัญญาประดิษฐ์ (AI) ระดับโลกในปีนี้ โดยนายกรัฐมนตรีริชี ซูนัค แห่งอังกฤษและประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐจะหารือเกี่ยวกับเทคโนโลยี AI กันในการประชุมวันนี้ (8 มิ.ย.)

ทั้งนี้ รัฐบาลอังกฤษระบุในแถลงการณ์ว่า การประชุมสุดยอดดังกล่าวจะพิจารณาเกี่ยวกับความเสี่ยงต่าง ๆ จาก AI เช่น ระบบแนวหน้า (Frontier Systems) และหารือวิธีลดความเสี่ยงเหล่านี้ผ่านความร่วมมือระหว่างประเทศ แต่ไม่ได้เปิดเผยกำหนดเวลาในการจัดการประชุมสุดยอดดังกล่าว

เจ้าหน้าที่อังกฤษและสหรัฐระบุว่า ปธน.ไบเดนและนายกฯซูนัคจะทำงานร่วมกันเกี่ยวกับเทคโนโลยีที่สำคัญและเทคโนโลยีเกิดใหม่ โดยพิจารณาที่จะเสริมสร้างความแข็งแกร่งด้านความมั่นคงทางเศรษฐกิจของทั้งสองประเทศ โดยการประชุมร่วมกันในวันนี้จะเป็นการพบปะกันครั้งที่ 4 ในรอบหลายเดือน

นอกจากนี้ รัฐบาลอังกฤษระบุด้วยว่า พาลันเทียร์ เทคโนโลยีส์ (Palantir Technologies) บริษัทเทคโนโลยีจากสหรัฐ จะประกาศแผนการในการผลักดันให้อังกฤษกลายเป็นสำนักงานใหญ่แห่งใหม่ของยุโรปสำหรับการพัฒนา AI โดยปัจจุบันพาลันเทียร์มีพนักงานในอังกฤษกว่า 800 คน

รัฐบาลอังกฤษระบุว่า นายกฯซูนัควางแผนที่จะหารือประเด็นต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับความสัมพันธ์ระหว่างอังกฤษและสหรัฐแบบเป็นวงกว้างกับปธน.ไบเดน รวมถึงวิธีที่อังกฤษและสหรัฐจะทำงานร่วมกัน เพื่อยกระดับความแข็งแกร่งทางเศรษฐกิจของทั้งสองประเทศและเสริมสร้างความแข็งแกร่งในด้านความเป็นผู้นำด้านเทคโนโลยีแห่งอนาคต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ