สหรัฐจ่อประกาศมอบงบช่วยเหลือทางทหารแก่ยูเครนมูลค่า 2 พันล้านดอลลาร์

ข่าวต่างประเทศ Friday June 9, 2023 15:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงกลาโหมสหรัฐมีแผนที่จะประกาศงบประมาณช่วยเหลือด้านอาวุธระยะยาวแก่ยูเครน โดยอาจจะประกาศในวันนี้ (9 มิ.ย.) ตามเวลาสหรัฐ เป็นอย่างเร็ว โดยความช่วยเหลือครั้งนี้จะมุ่งเน้นไปที่ยุทโธปกรณ์ป้องกันภัยทางอากาศ ซึ่งมีมูลค่ามากกว่า 2 พันล้านดอลลาร์

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า งบประมาณก้อนดังกล่าวที่จะส่งมอบให้ภายใต้โครงการริเริ่มความช่วยเหลือด้านความมั่นคงยูเครน (Ukraine Security Assistance Initiative : USAI) จะนำไปซื้อเครื่องยิงขีปนาวุธฮอว์กและขีปนาวุธ รวมถึงระบบป้องกันขีปนาวุธทางอากาศแพทริออตขั้นสูงอีก 2 เครื่อง

ระบบป้องกันขีปนาวุธเครื่องแรกคือระบบป้องกันขีปนาวุธ PAC-3 (Patriot Advanced Capability 3) ที่ผลิตโดยบริษัทล็อกฮีด มาร์ติน คอร์ป ส่วนอีกเครื่องได้แก่ GEM-T (Guidance Enhanced Missile) ที่ผลิตโดยบริษัทเรย์ธีออน เทคโนโลยีส์ ซึ่งอ้างว่า "สามารถส่งมอบขีดความสามารถที่ดีขึ้นในการตอบโต้ขีปนาวุธทางยุทธวิธี ขีปนาวุธร่อน เครื่องบินข้าศึก นอกเหนือจากขีปนาวุธ PAC-3"

รายงานเรื่องการประกาศความช่วยเหลือดังกล่าวมีขึ้นขณะที่นักวิเคราะห์ทางทหารกล่าวว่า ยูเครนอยู่ในระหว่างดำเนินแผนการโจมตีโต้กลับ

โครงการ USAI จะต่อยอดจากความช่วยเหลือก่อนหน้านี้ที่มอบให้ยูเครนเพื่อป้องกันภัยทางอากาศจากการรุกรานของรัสเซีย โดยโครงการจะมอบเงินทุนโดยกำหนดวันส่งมอบเป็นเดือนหรือเป็นปีในอนาคต เพื่อส่งเสริมความความจำเป็นด้านความปลอดภัยในระยะยาวของประเทศ ไม่ใช่สำหรับการใช้งานทันทีในสนามรบ

ทั้งนี้ เมื่อเดือนพ.ย. สหรัฐประกาศว่าจะส่งมอบระบบป้องกันภัยทางอากาศฮอว์กจากคลังอาวุธของสหรัฐเอง แต่ระบบเหล่านี้จำเป็นต้องมีการปรับปรุงโดยใช้เงินทุนจาก USAI


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ