ทูตจีนเตือนเกาหลีใต้จะเกิดผลเสีย หากใช้นโยบายสนับสนุนสหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Friday June 9, 2023 15:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายซิง ไห่หมิง เอกอัครราชทูตจีนประจำเกาหลีใต้เตือนว่า การที่เกาหลีใต้ใช้นโยบายสนับสนุนสหรัฐนั้นอาจนำมาซึ่งผลเสียต่าง ๆ ขณะที่เน้นย้ำว่าเกาหลีใต้จะได้ประโยชน์ทางเศรษฐกิจ หากส่งเสริมความสัมพันธ์ฉันมิตรกับจีน

นายซิงกล่าวในวันพฤหัสบดี (8 มิ.ย.) ในการพบปะกับนายลี แจ-มยอง ผู้นำฝ่ายค้านของเกาหลีใต้ว่า เขาต้องการให้เกาหลีใต้ดำเนินการตัดสินใจที่เป็นอิสระโดยไม่ปล่อยให้ปัจจัยภายนอกต่าง ๆ มามีอิทธิพลในการติดต่อกับจีน ในขณะที่เกาหลีใต้และสหรัฐมีความสัมพันธ์เพิ่มขึ้นทั้งทางเศรษฐกิจและความมั่นคง ซึ่งนับเป็นความท้าทายสำหรับจีน

นายซิงระบุในคลิปวิดีโอที่แชร์บนยูทูบสำหรับพรรคประชาธิปไตยแห่งเกาหลี (Democratic Party of Korea) ซึ่งเป็นฝ่ายค้านหลักว่า "ภายใต้สถานการณ์ที่มีความกดดันอย่างรุนแรงนั้น บางคนเชื่อว่าสหรัฐจะชนะ และจีนจะพ่ายแพ้ แต่การตัดสินนี้ไม่ถูกต้อง และเป็นความล้มเหลวในการทำความเข้าใจประวัติศาสตร์อย่างถูกต้อง"

ประธานาธิบดียุน ซอกยอล ผู้นำเกาหลีใต้พยายามที่จะจัดการอย่างระมัดระวังสำหรับสถานการณ์ระหว่างสหรัฐและจีน เนื่องจากสหรัฐเป็นพันธมิตรหลักด้านความมั่นคง และจีนเป็นคู่ค้ารายใหญ่ที่สุด โดยปธน.ยุนได้แสดงการสนับสนุนต่อความพยายามของฝ่ายบริหารของปธน.ไบเดน ผู้นำสหรัฐที่เรียกร้องให้ปรับโครงสร้างห่วงโซ่อุปทานทั่วโลกเพื่อลดการพึ่งพาจีน ซึ่งท่าทีนี้ได้ถูกวิพากษ์วิจารณ์จากจีน

เมื่อปลายปีที่แล้ว ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีนได้พบปะกับปธน.ยุน และเรียกร้องให้ส่งเสริมความร่วมมือในการผลิตเทคโนโลยีขั้นสูง และทำงานร่วมกันเพื่อรักษาระบบการค้าเสรีโลกซึ่งจะรับประกันความมั่นคงของห่วงโซ่อุปทาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ