ทรูโดเยือนยูเครน ประกาศช่วยเหลือทางทหาร-น้ำท่วม 510 ล้านดอลลาร์แคนาดา

ข่าวต่างประเทศ Sunday June 11, 2023 13:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน กล่าวในวันเสาร์ (10 มิ.ย.) ว่า ปฏิบัติการตอบโต้กลับและปฏิบัติการป้องกันกองกำลังรัสเซีย พร้อมยืนยันว่าผู้บัญชาการทหารระดับสูงของยูเครนมีกำลังใจที่เข้มแข็ง ในขณะที่กองกำลังยูเครนดำเนินการรบอย่างดุเดือดในแนวหน้า

นายเซเลนสกีกล่าวว่า "ปฏิบัติการตอบโต้กลับและการป้องกันกำลังเดินอยู่ในยูเครน แต่ผมจะไม่บอกว่าอยู่ในขั้นตอนไหนและในระยะไหน"

"ผมติดต่อกับผู้บัญชาการในจุดต่าง ๆ ของเราทุกวัน" นายเซเลนสกีกล่าว พร้อมเอ่ยชื่อผู้นำทางทหารระดับสูงของยูเครน 5 นาย "ทุกคนมีกำลังใจที่ดี ช่วยฝากไปบอกปูตินด้วย"

คำกล่าวของในเซเลนสกีมีขึ้นในระหว่างการแถลงข่าวร่วมกับนายจัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรีแคนาดา ที่กรุงเคียฟ ซึ่งเขาได้เน้นย้ำตามที่นายวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานธิบดีรัสเซีย ที่ก่อนหน้านี้กล่าวว่ายูเครนกำลังปฏิบัติตอบโต้กลับ และโต้แย้งคำกล่าวที่ว่ากองกำลังยูเครนกำลังสูญเสียครั้งใหญ่

ด้านนายทรูโดเป็นผู้นำประเทศต่างชาติคนแรกที่เดินทางเยือนยูเครนนับตั้งแต่ภัยพิบัติน้ำท่วมจากเขื่อนโนวา คาคอฟกา ถูกทำลาย โดยนายทรูโดเสนอการช่วยเหลือทางการเงิน ทหาร และการเยียวยา โดยให้คำมั่นว่าจะให้เงินช่วยเหลือทางทหารชุดใหม่ 500 ล้านดอลลาร์แคนาดา (375 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) เพิ่มขึ้นจากที่แคนาดาเคยช่วยเหลือไปแล้ว 8 พันล้านดอลลาร์แคนาดา (6 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) นับตั้งแต่สงครามเริ่มต้นขึ้นในเดือนก.พ 2565

นอกจากนี้ นายทรูโดยังได้ประกาศเงินช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมในการรับมือน้ำท่วมอีก 10 ล้านดอลลาร์แคนาดา (7.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ)

นายทรูโด กล่าวว่า เหตุเขื่อนพังเสียหายเป็น "ผลพวงโดยตรงจากสงคราม" แต่เขาไม่ได้กล่าวรัสเซียโดยตรง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ