สหรัฐหวั่นเกาหลีเหนือส่งอาวุธให้รัสเซียเพิ่ม หลัง "คิม จองอึน" ลั่นร่วมมือ "ปูติน"

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 13, 2023 09:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐเปิดเผยเมื่อวันจันทร์ (12 มิ.ย.) ว่า สหรัฐกังวลว่าเกาหลีเหนือกำลังวางแผนส่งมอบอาวุธให้กับรัสเซียเพิ่มมากขึ้น หลังจากที่นายคิม จองอึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ ให้คำมั่นว่าจะยกระดับความร่วมมือทางยุทธศาสตร์กับรัสเซีย

สำนักข่าวกลางเกาหลีของรัฐบาลเกาหลีเหนือ (KCNA) รายงานเมื่อวันจันทร์ว่า นายคิมได้ให้คำมั่นสัญญาดังกล่าว ในข้อความที่ส่งถึงประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน เนื่องในโอกาสวันชาติของรัสเซีย

นายคิมเรียกร้องให้มี "การร่วมมือทางยุทธศาสตร์ที่ใกล้ชิดยิ่งขึ้น" กับรัสเซีย "จับมือกับประธานาธิบดีรัสเซียอย่างมั่นคง สอดคล้องกับความปรารถนาร่วมกันของประชาชนของทั้งสองประเทศ เพื่อบรรลุเป้าหมายอันยิ่งใหญ่ในการสร้างประเทศที่ทรงอำนาจ"

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐกล่าวว่า แม้เกาหลีเหนือจะปฏิเสธว่าไม่ได้ขายอาวุธให้กับรัสเซียเพื่อทำสงครามในยูเครน แต่สหรัฐก็ได้รับการยืนยันว่าเกาหลีเหนือได้ส่งมอบอาวุธเรียบร้อยแล้ว โดยส่งให้กับกลุ่มทหารรับจ้างจากบริษัทวากเนอร์ที่รัสเซียให้การสนับสนุนตั้งแต่เดือนพ.ย. 2565 โดยอาวุธที่ส่งมอบรวมถึงจรวดแบบพกพาและขีปนาวุธ

"เรากังวลว่าเกาหลีเหนือกำลังวางแผนจะส่งมอบยุทโธปกรณ์ทางทหารให้กับรัสเซียเพิ่มเติม" โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐระบุ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เกาหลีเหนือพยายามเสริมสร้างความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดกับรัฐบาลรัสเซียและสนับสนุนรัสเซีย หลังจากที่รุกรานยูเครนเมื่อปีที่แล้ว โดยกล่าวโทษ "นโยบายมหาอำนาจโลก" และ "ความยโสโอหัง" ของสหรัฐและกลุ่มชาติตะวันตก

ก่อนหน้านี้เมื่อเดือนมี.ค. สหรัฐกล่าวว่า มีข้อมูลว่ารัสเซียกำลังมองหาอาวุธเพิ่มเติมจากเกาหลีเหนือ เพื่อแลกกับความช่วยเหลือด้านอาหาร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ