"เซเลนสกี" สั่งตรวจสอบสถานที่หลบภัยในยูเครน หลังประชาชน 3 รายเสียชีวิต

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 13, 2023 13:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครนแสดงความไม่พอใจเมื่อวันจันทร์ (12 มิ.ย.) เกี่ยวกับผลการสอบสวนที่เขาสั่งให้ดำเนินการกับสถานที่หลบภัยของยูเครนทั้งหมด หลังจากที่มีผู้เสียชีวิต 3 ราย เนื่องจากพวกเขาไม่สามารถเข้าไปยังสถานที่หลบภัยได้ในระหว่างที่รัสเซียทำการโจมตีทางอากาศในกรุงเคียฟ

ปธน.เซเลนสกีกล่าวปราศรัยผ่านทางวิดีโอว่า เขาได้รับรายงานสรุปเกี่ยวกับการเตรียมพร้อมและความไม่พร้อมของสถานที่หลบภัยจากนายอิฮอร์ ไคลเมนโก้ รัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทยของยูเครน, นายโอเล็กซานเดอร์ คามีชิน รัฐมนตรีกระทรวงอุตสาหกรรมยุทธศาสตร์ และนายโอเล็กซานเดอร์ คูบราคอฟ รองนายกรัฐมนตรียูเครน

ปธน.เซเลนสกีระบุว่า "ผลการสอบสวนที่ผมได้รับนั้นไม่เป็นที่น่าพอใจนัก ดังนั้นร่างการตัดสินใจที่เกี่ยวข้องจะถูกจัดเตรียมภายในวันศุกร์นี้ (16 มิ.ย.) เกี่ยวกับผู้รับผิดชอบและรับประกันระดับการป้องกันที่เหมาะสมสำหรับประชาชนของเราในทุกเมืองของยูเครน"

การเสียชีวิตของประชาชน 3 รายเมื่อวันที่ 1 มิ.ย.นี้ ทำให้สาธารณชนไม่พอใจ และปธน.เซเลนสกีได้ให้สัญญาว่าจะดำเนินการอย่างรุนแรง ซึ่งดูเหมือนจะพุ่งเป้าไปที่นายวิทาลี คลิทช์โก นายกเทศมนตรีกรุงเคียฟ ซึ่งเคยขัดแย้งกับเขามาก่อน

นายคลิทช์โกได้ยอมรับว่า เขามีความรับผิดชอบบางส่วน แต่กล่าวว่าคนอื่น ๆ ก็ต้องรับผิดชอบเช่นกัน โดยเฉพาะพันธมิตรของประธานาธิบดีที่ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นผู้นำเขตต่าง ๆ ของกรุงเคียฟ

ส่วนนายคามีชินกล่าวเมื่อวันที่ 4 มิ.ย.ว่า หลุมหลบภัยเกือบครึ่งหนึ่งในกรุงเคียฟที่ได้รับการตรวจสอบในเบื้องต้นนั้น ได้ถูกปิดให้บริการหรือไม่เหมาะสำหรับการใช้งาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ