นาโตจ่อกระชับสัมพันธ์ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ หวังตั้งสำนักงานในโตเกียว

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 13, 2023 16:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวนิกเกอิเอเชียรายงานในวันนี้ (13 มิ.ย.) ว่า องค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (นาโต) เตรียมกระชับความร่วมมือระดับทวิภาคีกับ 4 พันธมิตรสำคัญในภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก ได้แก่ ออสเตรเลีย ญี่ปุ่น นิวซีแลนด์ และเกาหลีใต้ โดยกำลังเตรียมเอกสารความร่วมมือระดับทวิภาคีให้กับแต่ละประเทศ

ทั้ง 4 ประเทศนี้รู้จักกันในชื่อพันธมิตรเอเชีย-แปซิฟิก หรือ AP4 และปัจจุบันนาโตขนานนามให้เป็น "พันธมิตรทั่วโลก"

นาโตจะกำหนดโครงการความร่วมมือเฉพาะบุคคล (ITPP) กับทั้ง 4 ประเทศ ซึ่งเป็นการยกระดับความร่วมมือที่สูงขึ้น และด้วยเอกสารที่ทำหน้าที่เป็นแนวทางการดำเนินงานนั้น กลุ่มพันธมิตรดังกล่าวจะสำรวจความร่วมมือในด้านต่าง ๆ เช่น ความปลอดภัยทางไซเบอร์ การอวกาศ และการต่อสู้กับการบิดเบือนข้อมูล

นายเยนส์ สโตลเทนเบิร์ก เลขาธิการนาโต ได้เสนอให้เปิดสำนักงานนาโตที่กรุงโตเกียวในปีหน้า แต่แผนการดังกล่าวถูกต่อต้านจากฝรั่งเศส ซึ่งกังวลว่าจะเป็นการสร้างความไม่พอใจให้กับจีน และอาจสร้างความกังวลให้กับสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรือกลุ่มประเทศอาเซียน (ASEAN)

หนึ่งในแนวคิดที่กลุ่มสมาชิกนาโตเสนอคือ การกำหนดให้สำนักงานนาโตในญี่ปุ่นเป็นสถานที่อำนวยความสะดวกสำหรับการดำเนินการตามโครงการ ITPP กับ AP4 โดยการเปิดสำนักงานดังกล่าวจะต้องได้รับความยินยอมจากสมาชิกทุกประเทศในนาโต และนาโตคาดหวังว่าฝรั่งเศสจะเห็นด้วยกับแนวคิดดังกล่าว

ทั้งนี้ นายฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น นายยุน ซอกยอล ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ นายแอนโทนี อัลบาเนซี นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย และนายคริส ฮิปกินส์ นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ มีแนวโน้มที่จะเข้าร่วมการประชุมสุดยอดนาโต ที่กรุงวิลนีอุสของประเทศลิทัวเนียในวันที่ 11 - 12 ก.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ