"หวัง อี้" เผยสหรัฐเป็นเจ้าภาพเอเปคเป็นโอกาสปรับนโยบายเอเชีย-แปซิฟิก

ข่าวต่างประเทศ Monday June 19, 2023 21:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายหวัง อี้ เจ้าหน้าที่ระดับสูงสุดด้านการต่างประเทศของจีน ได้ให้การต้อนรับนายแอนโทนี บลิงเกน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ ที่กรุงปักกิ่งในวันนี้

ทั้งนี้ นายหวัง ซึ่งเป็นอดีตมนตรีแห่งรัฐ และอดีตรัฐมนตรีต่างประเทศจีน ปัจจุบันดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการต่างประเทศแห่งคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน และเป็นสมาชิกคณะกรรมการกรมการเมืองแห่งคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน

นายหวังระบุว่า การที่สหรัฐเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปคที่นครซานฟรานซิสโกในเดือนพ.ย. ถือเป็นโอกาสสำคัญที่สหรัฐจะทำการทบทวนและปรับปรุงนโยบายเกี่ยวกับเอเชีย-แปซิฟิก และจีนพร้อมร่วมมือกับสหรัฐในการมีบทบาทเชิงสร้างสรรค์ในภูมิภาค

นอกจากนี้ นายหวังแสดงความหวังว่าสหรัฐจะดำเนินการร่วมกับจีนในการนำพาภูมิภาคเอเชีย-แปซิปิกไปยังทิศทางที่ถูกต้อง

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า นายบลิงเกนมีเป้าหมายที่จะทำการหารือกับจีนอย่างสร้างสรรค์และตรงไปตรงมาในการเดินทางเยือนครั้งนี้ ซึ่งหากการเจรจาเป็นไปด้วยดี อาจเป็นการปูทางให้ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน เดินทางเข้าร่วมการประชุมเอเปคที่นครซานฟรานซิสโกในเดือนพ.ย. ซึ่งจะทำให้มีการประชุมสุดยอดระหว่างประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ และปธน.สี หลังจากที่ผู้นำทั้งสองได้พบปะกันในการประชุมสุดยอด G20 ที่อินโดนีเซียในเดือนพ.ย.2565


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ