"บลิงเกน" พบปะ "สี จิ้นผิง" เห็นพ้องสร้างเสถียรภาพความสัมพันธ์จีน-สหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 20, 2023 06:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายแอนโทนี บลิงเกน รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐได้เข้าพบประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน ที่กรุงปักกิ่งในวันจันทร์ (19 มิ.ย.) โดยทั้งสองฝ่ายได้ตกลงที่จะร่วมมือกันเพื่อสร้างบรรยากาศการแข่งขันที่เป็นธรรมและจะไม่นำไปสู่ความขัดแย้ง

การพบปะกันซึ่งมีขึ้นที่มหาศาลาประชาชนจีนและใช้เวลาประมาณ 35 นาทีนั้น ปธน.สีและนายบลิงเกนต่างก็เน้นย้ำถึงความสำคัญของความสัมพันธ์ที่มีเสถียรภาพระหว่างจีนและสหรัฐ โดยตระหนักว่าความขัดแย้งระหว่างจีนและสหรัฐซึ่งต่างก็เป็นสองมหาอำนาจทางเศรษฐกิจของโลกนั้น จะส่งผลกระทบต่อทั่วโลก

ทั้งนี้ ปธน.สีกล่าวกับนายบลิงเกนผ่านล่ามของกระทรวงการต่างประเทศจีนว่า "โลกต้องการความสัมพันธ์ที่มีเสถียรภาพระหว่างจีนและสหรัฐ ทั้งสองประเทศสามารถแสวงหาแนวทางที่ถูกต้องเพื่อร่วมกันสร้างอนาคตที่ดีให้กับมนุษยชาติ ผมคาดหวังว่าการเดินทางเยือนประเทศจีนของรัฐมนตรีบลิงเกนในครั้งนี้ จะนำมาซึ่งการสร้างเสถียรภาพด้านความสัมพันธ์ระหว่างจีนและสหรัฐ"

ขณะที่นายบลิงเกนเห็นด้วยกับเจตนารมณ์ของปธน.สี พร้อมกับกล่าวว่า สหรัฐสนับสนุนการขจัดความเสี่ยงและการสร้างความหลากหลายทางเศรษฐกิจ ซึ่งสอดคล้องกับฉันทามติในที่ประชุมผู้นำกลุ่ม G7

หลังเสร็จสิ้นการพบปะกับปธน.สีแล้ว นายบลิงเกนเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า สหรัฐบรรลุวัตถุประสงค์ของการเดินทางเยือนจีนในครั้งนี้ในระดับหนึ่ง ซึ่งรวมถึงการหยิบยกข้อกังวลต่าง ๆ ขึ้นมาพูดคุยโดยตรง รวมทั้งพยายามสร้างช่องทางการเจรจาและความร่วมมือในด้านต่าง ๆ

อย่างไรก็ดี นายบลิงเกนกล่าวว่า "แม้การพบปะพูดคุยกับผู้นำจีนเป็นไปด้วยดี แต่ความสัมพันธ์ของทั้งสองประเทศยังไปไม่ถึงจุดที่จะเรียกได้ว่ามีเสถียรภาพ การสร้างเสถียรภาพของความสัมพันธ์ไม่สามารถเกิดขึ้นได้ด้วยการเดินทางเยือนเพียงครั้งเดียวหรือการสนทนากันเพียงครั้งเดียว และอาจจะต้องใช้เวลาอีกระยะหนึ่ง อย่างไรก็ดี ผมมีความหวังว่า จีนและสหรัฐจะมีการสื่อสารที่ดีขึ้น และมีความร่วมมือกันมากขึ้นในอนาคต"

ก่อนที่นายบลิงเกนจะเข้าพบปธน.สีนั้น เขาได้เข้าพบปะพูดคุยกับนายหวัง อี้ อดีตรัฐมนตรีต่างประเทศจีน ปัจจุบันดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการต่างประเทศแห่งคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน โดยในการพบกันครั้งนี้ นายหวังกล่าวว่าการที่สหรัฐเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปคที่นครซานฟรานซิสโกในเดือนพ.ย. ถือเป็นโอกาสสำคัญที่สหรัฐจะทำการทบทวนและปรับปรุงนโยบายเกี่ยวกับเอเชีย-แปซิฟิก และจีนพร้อมร่วมมือกับสหรัฐในการมีบทบาทเชิงสร้างสรรค์ในภูมิภาค

นอกจากนี้ นายหวังแสดงความหวังว่าสหรัฐจะดำเนินการร่วมกับจีนในการนำพาภูมิภาคเอเชีย-แปซิปิกไปยังทิศทางที่ถูกต้อง

ทั้งนี้ นายบลิงเกนมีเป้าหมายที่จะหารือกับจีนอย่างสร้างสรรค์และตรงไปตรงมาในการเดินทางเยือนครั้งนี้ โดยคาดหวังว่าอาจเป็นการปูทางให้ปธน.สีเดินทางเข้าร่วมการประชุมเอเปคที่นครซานฟรานซิสโกในเดือนพ.ย. ซึ่งจะทำให้มีการประชุมสุดยอดระหว่างประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ และปธน.สี หลังจากที่ผู้นำทั้งสองได้พบปะกันในการประชุมสุดยอด G20 ที่อินโดนีเซียในเดือนพ.ย. 2565


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ