เกาหลีใต้จ่อตรึงค่าไฟฟ้าในไตรมาส 3/2566 หลังปรับขึ้น 2 ครั้ง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 21, 2023 15:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทโคเรีย อิเล็กทริก พาวเวอร์ (KEPCO) ซึ่งเป็นบริษัทผลิตไฟฟ้าของรัฐบาลเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ว่า ทางบริษัทจะตรึงอัตราค่าไฟฟ้าในไตรมาสเดือนก.ค. - ก.ย. หลังจากที่ปรับขึ้นราคาแล้ว 2 ครั้งในช่วงครึ่งปีแรก

นักวิเคราะห์กล่าวว่า รัฐบาลเกาหลีใต้ได้เลื่อนการปรับขึ้นอัตราค่าไฟฟ้า เพื่อควบคุมอัตราเงินเฟ้อให้ลดต่ำลง และเพื่อสร้างความพึงพอใจให้กับประชาชนผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เกาหลีใต้ได้ปรับขึ้นอัตราค่าไฟฟ้าประมาณ 40% จากฐานที่ระดับต่ำนับตั้งแต่ปีที่แล้ว เนื่องจากความไม่สอดคล้องกันของราคาพลังโลกกับอัตราค่าไฟฟ้าภายในประเทศ ส่งผลให้หนี้สินของ KEPCO สะสมเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ จนสูงถึง 197.9 ล้านล้านวอน (1.5240 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ) ณ สิ้นเดือนมีนาคม

ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนพ.ค.ของเกาหลีใต้ อยู่ที่ระดับ 3.3% ซึ่งยังคงอยู่ในระดับสูงกว่าเป้าหมายในระยะกลางของธนากลางเกาหลีใต้ (BOK) ที่ 2% ส่วนในปี 2565 อัตราเงินเฟ้อพุ่งขึ้นอย่างรวดเร็ว และแตะระดับสูงสุดที่ 6.3% ในเดือนก.ค. โดยผลกระทบของภาวะเงินเฟ้อสูงยังมีต่อผู้บริโภคจนถึงขณะนี้

ทั้งนี้ รัฐบาลเกาหลีใต้ได้ปรับขึ้นอัตราค่าไฟ 13.1 วอน/กิโลวัตต์-ชั่วโมง (kWh) ในไตรมาสแรก และปรับขึ้นขึ้น 8 วอน/kWh ในไตรมาสที่สอง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ