รัสเซียจวก "ไบเดน" หลุดปากระบุ "สี จิ้นผิง" เป็น "เผด็จการ" ชี้นโยบายตปท.ย้อนแย้ง

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 22, 2023 10:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทำเนียบเครมลินของรัสเซียเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐกล่าวพาดพิงถึงประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีนว่าเป็น "เผด็จการ" เพียงไม่นานหลังจากการประชุมระดับสูงระหว่างเจ้าหน้าที่สหรัฐและจีน แสดงให้เห็นถึงความย้อนแย้งของนโยบายต่างประเทศของสหรัฐ

รายงานระบุว่า ถ้อยแถลงดังกล่าวของปธน.ไบเดนในงานระดมทุนของพรรคเดโมแครตเมื่อวันอังคาร (20 มิ.ย.) มีขึ้นเพียงหนึ่งวัน หลังจากนายแอนโทนี บลิงเกน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐเสร็จสิ้นภารกิจเยือนจีนอย่างเป็นทางการเป็นครั้งแรก

สถานีโทรทัศน์เอ็นบีซีรายงานว่า นายดมิทรี เพสคอฟ โฆษกทำเนียบเครมลินกล่าวให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าว โดยอ้างถึงคำพูดของปธน.ไบเดนว่า "แน่นอนว่า สิ่งนี้แสดงออกถึงความย้อนแย้งของนโยบายต่างประเทศของสหรัฐ และสะท้อนถึงการคาดเดาไม่ได้ในระดับสูง"

นายเพสคอฟระบุเสริมว่า "การดำเนินนโยบายต่างประเทศของสหรัฐเช่นนี้อย่างต่อเนื่อง กลายเป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้ในหลาย ๆ ประเทศ และมีหลายประเทศมากขึ้นแสดงความไม่พอใจ"

"อย่างไรก็ตาม นี่เป็นเรื่องของพวกเขา เรามีความสัมพันธ์ที่ไม่ดีกับสหรัฐ แต่มีความสัมพันธ์ที่ดีกับจีน" นายเพสคอฟระบุ

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า การเดินทางเยือนจีนของนายบลิงเกนมีขึ้นในวันจันทร์ (19 มิ.ย.) ท่ามกลางความตึงเครียดที่เพิ่มสูงขึ้นระหว่างสหรัฐและจีน ขณะที่ความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดระหว่างจีนและรัสเซียทำให้ชาติตะวันตกกังวล

ทั้งนี้ คำพูดของปธน.ไบเดนที่พาดพิงปธน.สีว่า "เผด็จการ" นั้นยิ่งทำให้ความสัมพันธ์ระหว่าง 2 ประเทศร้าวฉาน และเมื่อวันพุธ (21 มิ.ย.) จีนได้ตอบโต้โดยกล่าวว่าถ้อยคำนั้นเป็นเรื่องไร้สาระ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ