รมต.ต่างประเทศยูเครนโว ความโกลาหลในรัสเซียเป็นประโยชน์ต่อเรา

ข่าวต่างประเทศ Sunday June 25, 2023 11:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายดมิโทร คูเลบา รัฐมนตรีต่างประเทศยูเครนกล่าวเมื่อวันเสาร์ (24 มิ.ย.) ว่า ความโกลาหลในรัสเซียเป็นประโยชน์ต่อยูเครน แต่ยังคงต้องรอดูว่าประธานาธิบดีโวโลดีเมียร์ เซเลนสกี และกองทัพยูเครนจะใช้ประโยชน์จากความวุ่นวายที่กลุ่มทหารรับจ้างวากเนอร์เดินทัพไปยังกรุงมอสโกได้หรือไม่

"ความโกลาหลใด ๆ ที่อยู่เบื้องหลังแนวรบของข้าศึกล้วนเป็นประโยชน์ต่อเรา" นายคูเลบากล่าว ตามรายงานของสำนักข่าวยูครินฟอร์ม (Ukrinform) ของรัฐบาลยูเครน

นายคูเลบากล่าวว่ายังเร็วเกินไปที่จะพูดถึงผลกระทบต่อยูเครน แต่ต่อมา นายคูเลบาได้ติดต่อทางโทรศัพท์กับนายแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศสหรัฐ เพื่อหารือเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นและความพยายามของยูเครนในการโจมตีตอบโต้

ด้านกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐระบุในถ้อยแถลงหลังจากนั้นว่า รัฐบาลสหรัฐจะร่วมมืออย่างใกล้ชิดกับยูเครนขณะที่สถานการณ์ก่อตัวขึ้น

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เมื่อช่วงคืนวันเสาร์ นายเยฟเกนี ปริโกซิน ผู้ก่อตั้งกลุ่มทหารรับจ้างวากเนอร์ กล่าวว่า เขาจะยุติ "การเดินขบวนเพื่อความยุติธรรม" ไปยังกรุงมอสโก หลังจากบรรลุข้อตกลงที่ทำให้เขาและกลุ่มทหารรับจ้างไม่ต้องถูกตั้งข้อหาทางอาญา และข้อตกลงนี้ยังทำให้นายปริโกซินสามารถลี้ภัยไปยังเบลารุสได้อีกด้วย

"วันนี้โลกเห็นแล้วว่าเจ้านายของรัสเซียควบคุมอะไรไม่ได้ ไม่ได้เลยจริง ๆ มีแต่ความโกลาหลโดยสิ้นเชิง" ปธน.เซเลนสกีกล่าวปราศรัยผ่านทางวิดีโอประจำภาคค่ำ พร้อมเรียกร้องให้พันธมิตรของยูเครนฉวยโอกาสนี้ส่งอาวุธไปช่วยยูเครนให้มากขึ้น

ทั้งนี้ เหตุการณ์ความไม่สงบที่เกิดจากนายปริโกซินถือเป็นความท้าทายภายในครั้งใหญ่ที่สุดในการปกครองของประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ในฐานะผู้นำสูงสุดของรัสเซียในรอบ 23 ปี และทำให้เกิดความกังวลด้านความมั่นคงทั่วโลก ตลอดจนการติดต่อกันระหว่างสหรัฐกับชาติพันธมิตรเพื่อประสานงานการดำเนินการต่าง ๆ

ปธน.ปูตินเรียกการกระทำของนายปริโกซินว่าเป็น "การบ่อนทำลายรัสเซีย" ด้านกระทรวงกลาโหมรัสเซียภายใต้การนำของนายเซอร์เก ชอยกู พันธมิตรผู้ซื่อสัตย์ของปูติน ยังคงนิ่งเงียบตลอดเหตุการณ์สุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

กองทัพยูเครนรายงานเมื่อวันเสาร์ว่ามีการรุกรานใกล้หมู่บ้านรอบ ๆ เมืองบัคมุต ที่ซึ่งกองกำลังวากเนอร์เข้ายึดครองได้ในเดือนพ.ค. นอกจากนี้ ยูเครนยังอ้างว่าปลดปล่อยหมู่บ้านครัสโนโฮริฟกาในแคว้นโดเนตสก์ได้ แต่ความคืบหน้าเป็นไปอย่างเชื่องช้า

ปธน.เซเลนสกีกล่าวเมื่อไม่นานมานี้ว่า การโจมตีตอบโต้ของยูเครนนั้น "ช้ากว่าที่คาดหวังไว้"

ด้านนายโอเลกซี ดานิลอฟ เลขาธิการสภาความมั่นคงและป้องกันแห่งชาติของยูเครนกล่าวเมื่อวันเสาร์ว่า กองทัพรัสเซียไม่ได้ถอนกำลังจากแนวหน้าไปยังกรุงมอสโกในทันที

"ทั้งหมดยังคงประจำตำแหน่งตามเดิม พวกเขายังคงต่อต้านต่อไป" นายดานิลอฟกล่าวตามรายงานของสื่อทางการยูเครน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ