สื่อ UK เผย หน่วยข่าวกรองรัสเซียขู่ทำร้ายครอบครัว "ปริโกซิน" ก่อนตัดสินใจเลิกก่อกบฏ

ข่าวต่างประเทศ Monday June 26, 2023 08:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวเดอะเทเลกราฟรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวด้านความมั่นคงของอังกฤษว่า หน่วยข่าวกรองของรัสเซียขู่ว่าจะทำร้ายครอบครัวของนายเยฟเกนี ปริโกซิน หัวหน้ากลุ่มทหารรับจ้างวากเนอร์ ก่อนที่นายปริโกซินจะยกเลิกการก่อกบฏบุกกรุงมอสโก

นอกจากนี้ยังมีการประเมินว่า กลุ่มวากเนอร์มีจำนวนนักสู้เพียง 8,000 รายเท่านั้น ไม่ใช่ 25,000 รายตามที่กล่าวอ้าง และมีแนวโน้มจะพ่ายแพ้หากพยายามเข้ายึดเมืองหลวงของรัสเซีย

แหล่งข่าวระบุว่า ขณะนี้ ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย วางแผนที่จะรวมทหารของวากเนอร์เข้าเป็นส่วนหนึ่งของกองทัพรัสเซีย แล้วขจัดกลุ่มอดีตผู้นำวากเนอร์ออก

ทั้งนี้ เหตุผลที่นายปริโกซินตัดสินใจยกเลิกการบุกกรุงมอสโกเมื่อวันเสาร์ (24 มิ.ย.) ทั้งที่ใกล้ถึงเมืองหลวงอีกแค่ไม่กี่ชั่วโมงนั้นยังคงเป็นปริศนา โดยมีการคาดการณ์ว่าอาจมีการทำข้อตกลงกับทางการเกิดขึ้น

ด้านรัฐบาลรัสเซียกล่าวเมื่อวันเสาร์ว่า นายปริโกซินจะเดินทางไปเบลารุสเพื่อแลกกับการอภัยโทษจากข้อหากบฏ ทหารวากเนอร์ที่ไม่ได้เข้าร่วมในการก่อกบฏจะถูกรวมเข้ากับกองทัพรัสเซีย ส่วนทหารกลุ่มที่ก่อกบฏจะไม่ถูกดำเนินคดีแต่อย่างใด

นอกจากจะไม่มีความเห็นใด ๆ จากนายปริโกซินในเรื่องข้อตกลงแล้ว ก็ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่านายเซอร์เก ชอยกู รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมรัสเซีย จะถูกลดตำแหน่งหรือถูกไล่ออกตามข้อเรียกร้องของนายปริโกซินหรือไม่

เมื่อวันอาทิตย์ (25 มิ.ย.) นายอันเดรย์ กูรูเลฟ ส.ส.รัสเซียนักโฆษณาชวนเชื่อของรัฐบาล เรียกร้องให้ประหารชีวิตนายปริโกซินและนายดมิทรี อุตคิน ผู้ร่วมก่อตั้งวากเนอร์ ด้วยการ "ยิงให้ทะลุหน้าผาก"

เป็นที่น่าสังเกตว่า ปธน.ปูตินไม่ปรากฏตัวต่อสาธารณชนอีกเลยนับตั้งแต่ที่ออกแถลงการณ์เมื่อเช้าวันเสาร์ มีแต่รายการสัมภาษณ์ที่บันทึกไว้ตั้งแต่ต้นสัปดาห์ที่แล้วมาออกอากาศทางช่องโทรทัศน์ของทางการในวันอาทิตย์

นอกจากนี้ สำนักข่าวเดอะวอชิงตันโพสต์รายงานว่า สหรัฐทราบมาก่อนเป็นเวลาหลายวันแล้วว่าอาจมีการก่อกบฏในรัสเซียโดยกลุ่มวากเนอร์ โดยคนในรัฐบาลสหรัฐกังวลว่าปธน.ปูตินอาจสูญเสียการควบคุมคลังแสงนิวเคลียร์ หากมีการทำรัฐประหารเต็มรูปแบบต่อรัฐบาลรัสเซีย

ขณะเดียวกัน นักโทษหลายรายที่วากเนอร์พาแหกคุกเพื่อให้มาช่วยรบนั้น ได้ออกมาข่มขู่จะแก้แค้นนายปริโกซินที่ละทิ้งความพยายามก่อรัฐประหาร โดยมีคลิปวิดีโอทางออนไลน์เผยให้เห็นกลุ่มอดีตนักโทษเหล่านี้กล่าวหานายปริโกซินว่าเป็น "คนขี้ขลาด" ที่ "หักหลัง" กลุ่มผู้สนับสนุน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ