วากเนอร์ไม่ร่วมรบในยูเครนอีกต่อไป หลัง "ปริโกซิน" ปัดเซ็นสัญญากับรัสเซีย

ข่าวต่างประเทศ Friday June 30, 2023 09:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพลอังเดร คาร์ตาโปลอฟ ประธานคณะกรรมการด้านกลาโหมของสภาดูมา (Duma defense committee) เปิดเผยเมื่อวานนี้ (29 มิ.ย.) ว่า กลุ่มทหารรับจ้างวากเนอร์จะไม่สู้รบในยูเครนอีกต่อไป หลังจากที่นายเยฟเกนี ปริโกซิน ผู้นำกลุ่มวากเนอร์ปฏิเสธที่จะเซ็นสัญญากับทำเนียบเครมลิน

สำนักข่าวทาสส์รายงานว่า นายพลคาร์ตาโปลอฟกล่าวว่า เมื่อไม่กี่วันก่อนการพยายามก่อกบฏของกลุ่มวากเนอร์นั้น กระทรวงกลาโหมรัสเซียประกาศว่า "ทุกหน่วยที่ปฏิบัติภารกิจสู้รบต้องลงนามในสัญญากับทางกระทรวง

นายพลคาร์ตาโปลอฟระบุว่า นายปริโกซินไม่ได้ลงนามในสัญญาดังกล่าว และต่อมาเขาได้รับแจ้งว่า "กลุ่มวากเนอร์จะไม่เข้าร่วมในปฏิบัติการพิเศษทางทหาร"

สำนักข่าว RIA ของรัสเซียรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวจากสมาชิกสภานิติบัญญัติเมื่อวานนี้ว่า นายปริโกซินผู้นำกลุ่มทหารรับจ้างวากเนอร์ซึ่งถูกเนรเทศไปยังเบลารุสหลังพยายามก่อกบฏนั้นได้รับแจ้งว่า เขาจะถูกยกเลิกการสนับสนุนด้านการเงิน หากเหล่านักรบของเขาไม่ลงนามในสัญญากับกระทรวงกลาโหม

ทั้งนี้ นายพลคาร์ตาโปลอฟกล่าวว่า นายปริโกซินได้ปฏิเสธที่จะลงนามในสัญญา และต่อมาเขาก็ได้รับแจ้งว่า กองกำลังทหารรับจ้างของเขาจะไม่ร่วมสู้รบในยูเครนอีกต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ