สหรัฐเตือนบริษัทมะกันอาจเจอความเสี่ยงจากการทำธุรกิจในจีน

ข่าวต่างประเทศ Saturday July 1, 2023 14:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่ข่าวกรองสหรัฐประกาศเตือนครั้งใหม่สำหรับบริษัทอเมริกันที่ทำธุรกิจในจีน โดยระบุถึงการปรับปรุงกฎหมายต่อต้านการจารกรรมที่จะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันนี้ (1 ก.ค.)

ศูนย์ข่าวกรองและความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐได้ออกหนังสือเตือนบรรดาผู้บริหารธุรกิจเมื่อวันศุกร์ (30 มิ.ย.) ว่า การปรับปรุงกฎหมายต่อต้านการจารกรรมของจีนซึ่งจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันนี้ (1 ก.ค.) นั้น อาจสร้างความเสี่ยงและความไม่แน่นอนสำหรับบริษัทต่าง ๆ ที่ทำธุรกิจในจีน

ศูนย์ข่าวกรองฯ ระบุว่า กฎหมายดังกล่าวจะขยายขอบเขตของกฎหมายการจารกรรมของจีนและขยายคำจำกัดความอย่างเป็นทางการของจีนเกี่ยวกับการจารกรรม โดยเอกสาร ข้อมูล วัสดุ หรือสิ่งของใด ๆ อาจได้รับการพิจารณาว่าเกี่ยวข้องกับกฎหมายดังกล่าวอันเนื่องมาจาก "ความคลุมเครือ"

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า การแก้ไขกฎหมายต่อต้านการจารกรรมของจีนได้เพิ่มความกังวลมากขึ้นให้กับบรรดาบริษัทของสหรัฐ ซึ่งกำลังเผชิญกับภาวะที่ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐกับจีนตึงเครียดมากขึ้น โดยกฎหมายดังกล่าวเป็นเพียงหนึ่งในมาตรการหลายอย่างที่ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีนนำมาใช้เพื่อเสริมสร้างอำนาจรัฐ และจำกัดอิทธิพลของต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ