ยูเครนเผย ทัพรัสเซียบุกทางตะวันออก แต่ยูเครนยึดคืนพื้นที่ทางใต้ได้บางส่วน

ข่าวต่างประเทศ Monday July 3, 2023 10:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางฮันนา มาเลียร์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหมยูเครนโพสต์ในแอปเทเลแกรมเมื่อวานนี้ (2 ก.ค.) ว่า กองกำลังยูเครนกำลังต้านทานการโจมตีจากฝ่ายรัสเซียที่เคลื่อนทัพเข้าใกล้เมืองอัฟดิยิฟกาและมารยินกาในแคว้นโดเนตสค์ ทางตะวันออกของยูเครน และทั้งสองฝ่ายต่อสู้กันดุเดือดในพื้นที่สวาโตฟทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ

ขณะเดียวกัน รายงานจากแนวหน้าของฝั่งรัสเซียระบุว่า กองทัพรัสเซียต้านทานการโจมตีของทัพยูเครนใกล้หมู่บ้านรอบเมืองบัคมุตและในพื้นที่ทางตอนใต้ได้สำเร็จ โดยเฉพาะในเมืองวูเฮลดาร์ซึ่งเป็นจุดยุทธศาสตร์บนยอดเขา นอกจากนี้ ทัพรัสเซียยังประกาศความสำเร็จในการจำกัดวงของกองทหารยูเครนในภาคตะวันออกเฉียงเหนืออีกด้วย

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า กองทัพยูเครนกำลังรุกตอบโต้เพื่อยึดคืนพื้นที่ทางตะวันออกและทางตอนใต้ที่รัสเซียยึดไว้ในช่วงการบุก 16 เดือนที่ผ่านมา โดยความก้าวหน้าในขั้นต้นของยูเครนมุ่งเน้นไปที่การยึดกลุ่มหมู่บ้านทางตอนใต้เป็นหลัก

นางมาเลียร์รายงานว่า ทัพยูเครน "ประสบความสำเร็จบางส่วน" ทางตอนใต้ของบัคมุต ที่ซึ่งกองกำลังรัสเซียยึดได้เมื่อช่วงปลายเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา หลังจากที่ทั้งสองฝ่ายสู้รบกันอย่างดุเดือดมาหลายเดือน นอกจากนี้ นางมาเลียร์ยังระบุว่า กองกำลังยูเครน "ค่อย ๆ คืบหน้า" ในสองพื้นที่ในแนวรบทางใต้ ซึ่งเป็นจุดที่ยูเครนยึดคืนพื้นที่หมู่บ้านได้หลายแห่ง

"กองทหารของเรากำลังเผชิญกับการต่อต้านจากศัตรูอย่างเข้มข้น โดยศัตรูได้วางทุ่นระเบิดจากระยะไกลและส่งทหารกองหนุนมาใหม่ แต่ฝ่ายเรายังคงสร้างเงื่อนไขเพื่อการรุกคืบให้เร็วที่สุดอย่างไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อย" นางมาเลียร์ระบุ

นายพลโอเล็กซานเดอร์ ทาร์นาฟสกี ซึ่งดูแลแนวรบทางตอนใต้ กล่าวว่า กองกำลังยูเครนสามารถ "ทำลายข้าศึกได้อย่างเป็นระบบ" และรายงานว่ากองกำลังรัสเซียหลายร้อยนายเสียชีวิตในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา

ขณะเดียวกัน ประธานาธิบดีโวโลดีเมียร์ เซเลนสกี แห่งยูเครน ทำพิธีมอบรางวัลแก่กองทหารที่ท่าเรือโอเดสซา พร้อมประกาศว่า "เราจะไม่ยอมให้ศัตรูมากำหนดเงื่อนไขในทะเลดำเป็นอันขาด!"

ทั้งนี้ ปธน.เซเลนสกีและนายพลวาเลรี ซาลูซนีย์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุดของยูเครน รายงานความคืบหน้าในการรบว่าเป็นไปอย่างมั่นคงแต่เชื่องช้า แต่กล่าวว่า การขับเคลื่อนนี้ "ไม่ใช่หนังฮอลลีวูด" ที่จะประสบความสำเร็จในทันที


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ