"ฮิวแมนไรท์วอทช์" วอนรัสเซีย-ยูเครนเลิกใช้ระเบิดลูกปรายคร่าชีวิตพลเรือน

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 6, 2023 14:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

องค์กรสิทธิมนุษยชนฮิวแมนไรท์วอทช์ (Human Rights Watch) หรือ HRW ระบุในวันนี้ (6 ก.ค.) ว่า ทั้งกองกำลังรัสเซียและยูเครนใช้อาวุธประเภทระเบิดลูกปราย (Cluster Munitions) ซึ่งส่งผลให้พลเรือนยูเครนเสียชีวิต ขณะที่สหรัฐกำลังพิจารณาว่า จะตอบรับคำเรียกร้องของรัฐบาลยูเครนหรือไม่ในการจัดหาอาวุธดังกล่าว

HRW ได้เรียกร้องให้ทั้งรัสเซียและยูเครนหยุดใช้อาวุธประเภทระเบิดลูกปราย และเรียกร้องไม่ให้สหรัฐจัดหาอาวุธดังกล่าว

นางแมรี แวร์แฮม รักษาการผู้อำนวยการด้านอาวุธของ HRW ระบุในแถลงการณ์ว่า "อาวุธประเภทระเบิดลูกปรายที่รัสเซียและยูเครนใช้นั้นกำลังคร่าชีวิตพลเรือนในขณะนี้และจะยังคงดำเนินต่อไปอีกหลายปี ทั้งสองฝ่ายควรหยุดใช้อาวุธดังกล่าวทันที และไม่พยายามจัดหาอาวุธดังกล่าวอีก"

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า มากกว่า 120 ประเทศได้ลงนามในสนธิสัญญาระหว่างประเทศในการห้ามใช้อาวุธประเภทระเบิดลูกปราย ซึ่งจะกระจายลูกระเบิดขนาดเล็กจำนวนมากออกไปทั่วพื้นที่ขนาดใหญ่ ซึ่งสามารถสังหารหรือทำให้พลเรือนบาดเจ็บและพิการในช่วงเวลาหลายเดือนหรือหลายปีหลังจากนั้น ขณะที่รัสเซีย ยูเครน และสหรัฐ ต่างก็ปฏิเสธที่จะลงนามในสนธิสัญญาดังกล่าว

HRW รายงานโดยอ้างถึงการสัมภาษณ์ผู้อยู่อาศัย ผู้เห็นเหตุการณ์ และเจ้าหน้าที่ฉุกเฉินในพื้นที่มากกว่า 100 คนว่า ยูเครนได้ยิงจรวดลูกปรายไปยังพื้นที่ควบคุมของรัสเซียทั้งในและรอบ ๆ เมืองอิเซียมที่อยู่ทางตะวันออกของยูเครนเมื่อปีที่แล้วหลังรัสเซียเปิดฉากบุกโจมตียูเครน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ