ปธน.เบลารุสเผย หัวหน้ากลุ่มวากเนอร์เดินทางกลับรัสเซียแล้ว

ข่าวต่างประเทศ Friday July 7, 2023 15:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ประธานาธิบดีอเล็กซานเดอร์ ลูกาเชนโก ผู้นำเบลารุสเปิดเผยว่า นายเยฟเกนี ปริโกซิน หัวหน้ากลุ่มทหารรับจ้างวากเนอร์ไม่ได้อยู่ในเบลารุสแล้ว

รายงานระบุว่า ปธน.ลูกาเชนโกแถลงต่อสื่อมวลชนเมื่อวานนี้ (6 ก.ค.) ว่า "ตอนนี้นายปริโกซินอยู่ในเมืองเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก ซึ่งเป็นเมืองที่ใหญ่เป็นอันดับ 2 ของรัสเซีย เขาไม่ได้อยู่ในดินแดนของเบลารุสแล้ว"

ข้อมูลการติดตามเที่ยวบินระบุว่า เครื่องบินเจ็ตลำหนึ่งที่มีความเกี่ยวข้องกับนายปริโกซิน ได้เดินทางออกจากเมืองเซนต์ปีเตอร์สเบิร์กไปยังกรุงมอสโกเมื่อวันพุธที่ผ่านมา (5 ก.ค.) แล้วมุ่งหน้าต่อไปทางตอนใต้ของรัสเซีย แต่ก็ยังไม่ชัดเจนว่า นายปริโกซินอยู่บนเครื่องบินหรือไม่

ขณะเดียวกัน ปธน.ลูกาเชนโกยังคงยืนยันว่า ข้อเสนอสำหรับกลุ่มวากเนอร์ในการประจำการเครื่องบินรบบางส่วนในเบลารุสยังคงมีอยู่ แม้จะมีความกังวลจากประเทศสมาชิกองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (นาโต) ก็ตาม

ปธน.ลูกาเชนโกระบุว่า การมีทหารรับจ้างของวากเนอร์อยู่ในเบลารุสไม่ก่อให้เกิดความเสี่ยงใดๆ และเชื่อว่าพวกเขาจะไม่หันมาจับอาวุธต่อสู้กับเบลารุส

ทั้งนี้ ปธน.ลูกาเชนโกยังได้เน้นย้ำถึงบทบาทของตนในการแก้ปัญหาการจลาจลซึ่งประธานาธิบดีวลาดีเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ได้ชื่นชมว่า สามารถหลีกเลี่ยงสงครามกลางเมืองที่อาจเกิดขึ้นได้ พร้อมเสริมว่า ตนได้โน้มน้าวให้ปธน.ปูตินไม่ดำเนินการ "กำจัด" นายปริโกซินเช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ