นายกฯเนเธอร์แลนด์ประกาศล้มรัฐบาล-ลาออกทั้งคณะ หลังขัดแย้งนโยบายผู้อพยพ

ข่าวต่างประเทศ Saturday July 8, 2023 09:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมาร์ก รุตต์ นายกรัฐมนตรีเนเธอร์แลนด์ประกาศล้มรัฐบาลในวันศุกร์ (7 ก.ค.) หลังจากพรรคร่วมรัฐบาลไม่สามารถตกลงกันได้เกี่ยวกับการจำกัดจำนวนผู้อพยพเข้าประเทศ ซึ่งจะส่งผลให้มีการจัดเลือกตั้งใหม่ภายในฤดูใบไม้ร่วงปีนี้ (ต้นเดือนก.ย.-ต้นเดือนธ.ค.)

วิกฤตดังกล่าวเกิดขึ้นจากการผลักดันของพรรควีวีดี (VVD) ซึ่งเป็นพรรคอนุรักษ์นิยมของนายมาร์ก รุตต์ นายกรัฐมนตรี ที่จะจำกัดจำนวนผู้ขออพยพเข้าสู่เนเธอร์แลนด์ ซึ่ง 2 ใน 4 ของพรรคร่วมรัฐบาลนายรุตต์ไม่สนับสนุนข้อเสนอดังกล่าว

นายรุตต์จัดการแถลงข่าวผ่านทางโทรทัศน์ระบุว่า "พรรคร่วมรัฐบาลมีความเห็นที่แตกต่างกันเกี่ยวกับนโยบายผู้อพยพเข้าประเทศ และในวันนี้เราตระหนักว่า เป็นไปไม่ได้เลยที่จะประสานความแตกต่างเหล่านั้น ดังนั้นผมจึงจะยื่นการลาออกของคณะรัฐมนตรีทั้งหมดต่อกษัตริย์เนเธอร์แลนด์"

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ความตึงเครียดเพิ่มขึ้นในสัปดาห์นี้ เมื่อนายรุตต์ขอการสนับสนุนต่อข้อเสนอที่จะจำกัดการอพยพเข้าประเทศสำหรับบุตรของผู้ลี้ภัยสงครามซึ่งอยู่ในเนเธอร์แลนด์อยู่แล้ว และครอบครัวผู้อพยพต้องรอคอยเป็นเวลาอย่างน้อย 2 ปี ก่อนที่จะสามารถเดินทางเข้ามาอยู่ร่วมกันได้ในเนเธอร์แลนด์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ