เกาหลีเหนืออ้างสหรัฐส่งเครื่องบินลาดตระเวนละเมิดน่านฟ้า

ข่าวต่างประเทศ Monday July 10, 2023 10:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เกาหลีเหนือกล่าวหาสหรัฐว่า ฝูงบินลาดตระเวนของสหรัฐละเมิดน่านฟ้าของตน พร้อมเตือนว่าเกาหลีเหนืออาจยิงฝูงบินเหล่านี้ตก แม้พยายามแสดงท่าทีอดกลั้นก็ตาม

สำนักข่าว KCNA ของทางการเกาหลีเหนือรายงานโดยอ้างการเปิดเผยของโฆษกกระทรวงกลาโหมเกาหลีเหนือว่า ปฏิบัติการทางทหารที่ยั่วยุของสหรัฐกำลังทำให้คาบสมุทรเกาหลีขยับเข้าใกล้ความขัดแย้งทางนิวเคลียร์มากขึ้น

รายงานยังอ้างถึงการใช้ฝูงบินสอดแนมและโดรนของสหรัฐ และกล่าวว่า สหรัฐกำลังเพิ่มความตึงเครียดด้วยการส่งเรือดำน้ำขีปนาวุธนิวเคลียร์เข้าใกล้คาบสมุทรเกาหลี

โฆษกรัฐบาลเกาหลีเหนือกล่าวว่า เกาหลีเหนือไม่มีการรับประกันว่าจะไม่เกิดอุบัติเหตุที่สะเทือนขวัญ เช่น การตกของเครื่องบินลาดตระเวนทางยุทธศาสตร์ของกองทัพอากาศสหรัฐ ในน่านน้ำทางตะวันออกของเกาหลี

นอกจากนี้ แถลงการณ์ยังอ้างอิงเหตุการณ์ในอดีตที่เกาหลีเหนือเคยยิงหรือสกัดกั้นเครื่องบินสหรัฐ บริเวณชายแดนเกาหลีใต้และนอกชายฝั่ง โดยที่ผ่านมานั้น เกาหลีเหนือมักตำหนิเกี่ยวกับเครื่องบินลาดตระเวนของสหรัฐใกล้คาบสมุทรเกาหลี

อย่างไรก็ดี กองทัพสหรัฐที่ประจำการในเกาหลียังไม่ออกมาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับประเด็นดังกล่าว

สำนักข่าว KCNA ยังระบุด้วยว่า การที่สหรัฐนำนิวเคลียร์ทางยุทธวิธีเข้าประจำการบนคาบสมุทรเกาหลีถือเป็นการขู่กรรโชกทางนิวเคลียร์อย่างโจ่งแจ้งต่อเกาหลีเหนือและประเทศในภูมิภาค และถือเป็นภัยคุกคามร้ายแรงต่อสันติภาพ

ทั้งนี้ แถลงการณ์ระบุว่า "สถานการณ์รุนแรงบนคาบสมุทรเกาหลีจะเกิดขึ้นหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับการกระทำของสหรัฐในอนาคต และหากสถานการณ์กะทันหันใดๆ เกิดขึ้น สหรัฐจะต้องรับผิดชอบทั้งหมดสำหรับเรื่องนี้"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ