CNBC ชี้ ตุรกีค้านสวีเดนเข้านาโตเพื่อใช้ต่อรองขอผลประโยชน์กับชาติสมาชิกด้วยกัน

ข่าวต่างประเทศ Monday July 10, 2023 16:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีนำเสนอบทวิเคราะห์ว่า สวีเดนอยู่ในขั้นตอนสุดท้ายของกระบวนการเป็นสมาชิกองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (นาโต) และหวังว่าจะได้รับการอนุมัติอย่างเต็มที่ในการประชุมสุดยอดนาโตที่เมืองวิลนีอัส ประเทศลิทัวเนีย ในวันที่ 11 ก.ค. อย่างไรก็ดี ตุรกีซึ่งเป็นสมาชิกนาโตมาตั้งแต่ปี 2495 และมีอำนาจทางทหารใหญ่เป็นอันดับสองของนาโต พยายามขัดขวางไม่ให้สวีเดนเข้าร่วมกับนาโตได้สำเร็จ

นอกจากนี้ยังมีฮังการีอีกหนึ่งประเทศที่ยังไม่อนุมัติให้สวีเดนเข้าร่วมเป็นสมาชิกนาโต แต่เป็นที่คาดหมายว่าฮังการีจะตัดสินใจตามตุรกี ทั้งนี้ ประเทศที่จะเข้าร่วมนาโตได้นั้นจะต้องได้รับการอนุมัติอย่างเป็นเอกฉันท์จากประเทศสมาชิกทั้งหมด 31 ประเทศ

ความที่เสียงต้องเป็นเอกฉันท์นี้เอง ทำให้ตุรกีใช้จุดนี้เป็นข้อต่อรองขอทำข้อตกลงดี ๆ กับประเทศอื่น ๆ ในนาโต ซึ่งกลยุทธ์นี้อาจให้ผลประโยชน์ต่อตุรกีได้อย่างมาก แต่ก็อาจทำให้ความสัมพันธ์กับชาติตะวันตกตึงเครียดได้เช่นกัน ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจที่เปราะบางของตุรกีด้วย

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ ได้บอกกับประธานาธิบดีเรเซป ตอยยิบ เออร์โดกัน ผู้นำตุรกี ไปก่อนหน้านี้แล้วว่า สหรัฐต้องการให้ตุรกียกเลิกการคัดค้านไม่ให้สวีเดนเข้าร่วมนาโต ซึ่งปธน.เออร์โดกันกำลังกดดันให้รัฐบาลสหรัฐขายเครื่องบินรบ F-16 ให้กับกองทัพตุรกี ซึ่งเครื่องบินรบเหล่านี้อาจเป็นสิ่งที่ตุรกีได้รับเพื่อแลกกับการไม่ขัดขวางการเข้าร่วมของสวีเดน แม้ว่าเจ้าหน้าที่ของสหรัฐจะระบุว่าข้อเรียกร้องในสองเรื่องนี้นั้นไม่เกี่ยวข้องกันโดยสิ้นเชิงก็ตาม


แท็ก ตุรกี  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ