นายกฯ หมู่เกาะโซโลมอนเดินทางเปิดสถานทูตในจีน ส่งสัญญาณกระชับความสัมพันธ์

ข่าวต่างประเทศ Monday July 10, 2023 16:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หมู่เกาะโซโลมอนกลายเป็นประเทศล่าสุดในหมู่เกาะแปซิฟิกที่เปิดสถานเอกอัครราชทูตในจีน นับเป็นการยกระดับความสัมพันธ์กับจีนให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น ในขณะที่สหรัฐพยายามสร้างอิทธิพลในภูมิภาคเพิ่มมากขึ้น

นายมานัสเซห์ โซกาวาเร นายกรัฐมนตรีของหมู่เกาะโซโลมอน อยู่ในระหว่างการเดินทางเยือนจีนเป็นระยะเวลา 1 สัปดาห์ และได้กล่าวถึงการดำเนินการเปิดสถานเอกอัครราชทูตระหว่างพบปะนายหลี่ เฉียง นายกรัฐมนตรีจีน ที่มหาศาลาประชาชน ณ กรุงปักกิ่งในวันนี้ (10 ก.ค.)

นายโซกาวาเร กล่าวว่า "ผมมาที่นี่เพื่อเปิดสถานเอกอัครราชทูตหมู่เกาะโซโลมอนอย่างเป็นทางการ แน่นอนว่า นี่เป็นการตอกย้ำถึงความปรารถนาที่จะเดินหน้าลงทุนและเสริมความแข็งแกร่งในความสัมพันธ์ระหว่างหมู่เกาะโซโลมอนกับจีน"

นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายยังมีการลงนามในข้อตกลงต่าง ๆ ซึ่งรวมถึง รายการความร่วมมือด้านการขนส่งพลเรือนทางอากาศ การพัฒนาชนบท และการส่งเสริมการค้า

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่าหมู่เกาะโซโลมอนได้เปลี่ยนแปลงการรับรองทางการทูตจากไต้หวันมายังจีนเมื่อเดือนก.ย. 2562 โดยข้อตกลงด้านความมั่นคงระหว่างจีนและหมู่เกาะโซโลมอนได้สร้างความวิตกให้แก่นิวซีแลนด์และออสเตรเลียเมื่อปีที่แล้ว เนื่องด้วยความกังวลว่าหมู่เกาะโซโลมอนจะเปิดทางให้กับกองทัพจีนเข้ามาประจำการในภูมิภาคแปซิฟิกตอนใต้ อย่างไรก็ตาม หมู่เกาะโซโลมอนได้ออกมายืนยันว่าจะไม่อนุญาตให้มีเรื่องดังกล่าวเกิดขึ้น

เมื่อต้นปีนี้ สหรัฐได้เปิดสถานเอกอัครราชทูตของตนบนหมู่เกาะโซโลมอนอีกครั้ง และดำเนินการสานสัมพันธ์ทางการทูตอย่างใกล้ชิดกับบรรดาประเทศหมู่เกาะแปซิฟิก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ