สหรัฐเล็งแก้ร่างกฎหมายปราบปรามติ๊กต๊อก หลังเสียงวิจารณ์อื้อ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 11, 2023 16:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานคณะกรรมการข่าวกรองวุฒิสภาสหรัฐ ซึ่งสนับสนุนกฎหมายเพื่อให้อำนาจเพิ่มเติมแก่คณะบริหารของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ในการแบนแอปพลิเคชันติ๊กต๊อก (TikTok) ของจีนกล่าวเมื่อวานนี้ (10 ก.ค.) ว่า ฝ่ายนิติบัญญัติกำลังพิจารณาเปลี่ยนแปลงเนื้อหาในร่างกฎหมายฉบับดังกล่าวเพื่อขจัดข้อกังวลของสาธารณชน

นายมาร์ค วอร์เนอร์ วุฒิสมาชิกจากพรรคเดโมแครต กล่าวกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า การล็อบบี้เชิงรุกโดยติ๊กต๊อกเพื่อต่อต้านกฎหมายควบคุม (Restrict Act) "ทำให้ความเร็วในการผ่านร่างกฎของเราของช้าลงเล็กน้อย" หลังจากที่มีการยื่นเสนอไปเมื่อเดือนมี.ค.

นายวอร์เนอร์กล่าวว่า ฝ่ายนิติบัญญัติมีข้อเสนอเกี่ยวกับการแก้ไขเนื้อหาในร่างกฎหมายหลายชุดเพื่อทำให้มีความชัดเจนยิ่งขึ้น และจัดการกับเสียงวิพากษ์วิจารณ์ ซึ่งรวมถึง ความกังวลว่าชาวสหรัฐอาจได้รับผลกระทบไปด้วย หรือร่างกฎหมายดังกล่าวแสดงถึงการแผ่ขยายอำนาจอย่างกว้างขวางของรัฐบาล

ทั้งนี้ ร่างกฎหมายข้างต้นได้รับการสนับสนุนจากทำเนียบขาว โดยจะมอบอำนาจเพิ่มเติมให้แก่กระทรวงพาณิชย์สหรัฐในการตรวจสอบ ปิดกั้น และจัดการกับธุรกรรมต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารจากต่างประเทศ ที่ก่อให้เกิดความเสี่ยงต่อความมั่นคงของชาติ

"ผมจะมอบสิ่งนี้ให้กับติ๊กต๊อก ติ๊กต๊อกทุ่มเงิน 100 ล้านดอลลาร์ในการล็อบบี้และชะลอความเร็วในการผ่านร่างกฎหมายของเรา" นายวอร์เนอร์กล่าว พร้อมระบุเสริมว่า ตอนแรกร่างกฎหมายฉบับดังกล่าวดูเหมือนจะได้รับการอนุมัติง่ายดายจนเกินไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ