รัฐสภาคอซอวอตะลุมบอนเดือด หลังส.ส.ฝ่ายค้านสาดน้ำใส่นายกฯ

ข่าวต่างประเทศ Friday July 14, 2023 09:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานเมื่อวานนี้ (13 ก.ค.) ว่า เกิดเหตุชกต่อยขึ้นที่รัฐสภาของประเทศคอซอวอ หลังส.ส.พรรคฝ่ายค้านรายหนึ่งสาดน้ำใส่นายอัลบิน เคอร์ตี นายกรัฐมนตรีคอซอวอ หลังจากที่รัฐสภาอภิปรายกันอย่างเผ็ดร้อนเป็นเวลา 3 วันเรื่องคลิปเสียงระหว่างสมาชิกพรรครัฐบาลกับนักการเมืองผู้อื้อฉาวทางตอนเหนือของคอซอวอที่มีชาวเซอร์เบียเป็นประชากรส่วนใหญ่

คลิปวิดีโอจากภายในรัฐสภาเผยภาพส.ส.พรรคฝ่ายค้านรายหนึ่งสาดน้ำใส่นายกฯ เคอร์ตี และรองนายกฯ จากนั้นก็ลุกลามกลายเป็นการทะเลาะวิวาทหลังส.ส.คนอื่น ๆ จากทั้งฝ่ายค้านและฝ่ายพรรคร่วมรัฐบาลเข้ามาใกล้แท่นโพเดียมในจุดที่คณะรัฐมนตรีนั่งอยู่

นายกฯ เคอร์ตีถูกผลักออกจากเพื่อนสมาชิกรัฐสภาและบอดี้การ์ดขณะที่ส.ส.จากทั้งสองฝ่ายเข้าตะลุมบอนกัน จนกระทั่งตำรวจเข้ามาควบคุมสถานการณ์

"เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในรัฐสภาคอซอวอแห่งนี้เป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้ และการใช้ความรุนแรงก็สมควรถูกลงโทษ" นายกลาอุค คอนจุฟกา ประธานรัฐสภาคอซอวอกล่าว พร้อมสั่งเลื่อนการประชุมออกไปสองชั่วโมง

ทั้งนี้ พรรคฝ่ายค้านของคอซอวอวิพากษ์วิจารณ์แนวทางของนายกฯ เคอร์ตี ในการจัดการกับเหตุความไม่สงบในพื้นที่ทางตอนเหนือของประเทศ ซึ่งสร้างความตึงเครียดต่อความสัมพันธ์ระหว่างประเทศกับสหรัฐและสหภาพยุโรป (EU) ซึ่งเป็นพันธมิตรของคอซอวอมาอย่างยาวนาน

เหตุการณ์ความไม่สงบทางตอนเหนือของคอซอวอทวีความรุนแรงขึ้นเมื่อไม่นานมานี้ นับตั้งแต่ที่นายกเทศมนตรีเชื้อสายแอลเบเนียหลายรายเข้ารับตำแหน่งทางตอนเหนือของคอซอวอหลังการเลือกตั้งเมื่อเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา ชาวเซอร์เบียทางตอนเหนือประกาศคว่ำบาตรการเลือกตั้งดังกล่าวโดยเรียกร้องให้คอซอวอดำเนินการตามข้อตกลงที่จะให้ชาวเซอร์เบียมีอำนาจปกครองตนเองมากขึ้น

อนึ่ง ประเทศคอซอวอมีประชากรเป็นชาวแอลเบเนียถึง 90% ขณะที่ชาวเซอร์เบียคิดเป็นสัดส่วนประมาณ 5%

การอภิปรายในสภาครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากที่สื่อออนไลน์ "Nacionale" เผยแพร่คลิปเสียงการสนทนาที่บันทึกขึ้นเมื่อเดือนมิ.ย.ปีที่แล้ว ระหว่างนางมิโมซา คูซารี-ลีลา ประธานพรรคของนายกฯ เคอร์ตี กับนายสลาฟโก ซิมิค สมาชิกสภานิติบัญญัติชาวเซอร์เบียในขณะนั้น

ในคลิปเสียงดังกล่าว นางคูซารีกล่าวว่าเธอได้พูดคุยทางโทรศัพท์กับนายมิลาน ราโดจิช นักการเมืองชาวเซอร์เบียผู้ถูกรัฐบาลสหรัฐคว่ำบาตรเนื่องจากเขามีส่วนพัวพันในองค์กรอาชญากรรมและการทุจริตคอร์รัปชัน นอกจากนี้ นายราโดจิชยังเป็นบุคคลที่ถูกทางการคอซอวอต้องการตัวอีกด้วย

เมื่อวันพุธที่ผ่านมา (12 ก.ค.) นายกฯ เคอร์ตีประกาศว่าเขาได้บรรลุข้อตกลงกับ EU ในการลดจำนวนเจ้าหน้าที่ตำรวจทางตอนเหนือของประเทศลง และใช้มาตรการอื่น ๆ แทนเพื่อลดความตึงเครียด

ทั้งนี้ นาโต (NATO) กล่าวว่าทหารรักษาสันติภาพทั้งหมด 93 รายได้รับบาดเจ็บจากการปะทะกับผู้ประท้วงชาวเซอร์เบียเมื่อวันที่ 29 พ.ค. โดยบางรายบาดเจ็บสาหัส ด้านบรรดาแพทย์ทางตอนเหนือของคอซอวอกล่าวว่ามีชาวเซอร์เบียได้รับบาดเจ็บ 52 คนจากเหตุการณ์เดียวกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ