"เซเลนสกี" วอนนาโตจัดประชุมแก้วิกฤตส่งออกธัญพืชผ่านทะเลดำ

ข่าวต่างประเทศ Monday July 24, 2023 12:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน ได้เรียกร้องให้นายเยนส์ สโตลเทนเบิร์ก เลขาธิการองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต) จัดประชุมสภานาโต-ยูเครน (NATO-Ukraine Council) เพื่อหารือเรื่องความมั่นคงในภูมิภาคทะเลดำ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการปฏิบัติการเดินเรือสำหรับการส่งออกธัญพืชของยูเครน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า รัสเซียได้ถอนตัวจากข้อตกลงส่งออกธัญพืชจากยูเครนผ่านเส้นทางทะเลดำที่ได้รับการสนับสนุนจากองค์การสหประชาชาติ (UN) เมื่อวันที่ 17 ก.ค. โดยกล่าวว่าชาติตะวันตกเพิกเฉยต่อข้อเรียกร้องในการส่งออกอาหารและปุ๋ยของรัสเซีย

รัสเซียกล่าวว่า เรือทุกลำที่มุ่งหน้าไปยังท่าเรือของยูเครนในทะเลดำ อาจถูกพิจารณาว่าเป็นเป้าหมายทางทหาร

ในการแถลงการณ์ผ่านวิดีโอช่วงกลางคืน นายเซเลนสกีกล่าวว่า ระหว่างการสนทนาผ่านทางโทรศัพท์กับนายสโตลเทนเบิร์กนั้น เขาได้ขอให้จัดการประชุมสภานาโต-ยูเครน ซึ่งก่อตั้งขึ้นในการประชุมสุดยอดนาโตที่ผ่านมา

"ในความร่วมมือของเรา เราได้ก้าวไปสู่สภานาโต-ยูเครน ในระดับใหม่ที่ก้าวหน้ายิ่งกว่าเดิม และกลไกนี้อาจสร้างผลกระทบได้ ผมได้ขอให้นายสโตลเทนเบิร์ก เรียกประชุมสภาโดยไม่รอช้า เพื่อหารือเกี่ยวกับวิกฤตการณ์ที่เกิดขึ้น โดยการประชุมจะมีขึ้นในอีกไม่กี่วันข้างหน้า เราจะสามารถเอาชนะวิกฤตความมั่นคงในทะเลดำได้" นายเซเลนสกีกล่าว

ทั้งนี้ไม่มีการรายงานว่านาโตเห็นด้วยกับข้อเสนอดังกล่าวหรือไม่

ด้านนายมาร์ติน กริฟฟิธส์ เลขาธิการใหญ่ด้านกิจการมนุษยธรรมของ UN กล่าวกับคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) เมื่อวันศุกร์ (21 ก.ค.) ว่า ราคาธัญพืชพุ่งสูงขึ้น นับตั้งแต่รัสเซียยกเลิกข้อตกลงดังกล่าว ซึ่งอาจก่อให้เกิดการขาดแคลนอาหารและส่งผลกระทบต่อประชาชนหลายล้านคน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ