สหรัฐกลับมาแลกเปลี่ยนข้อมูลเรดาร์กับฮอนดูรัส ชี้ใช้ติดตามเครื่องบินขนยาเสพติด

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 25, 2023 14:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้บัญชาการทหารฮอนดูรัสเปิดเผยเมื่อวานนี้ (24 ก.ค.) ว่า สหรัฐกลับมาให้ข้อมูลเรดาร์ที่ใช้สำหรับการเฝ้าระวังและติดตามเครื่องบินที่ต้องสงสัยว่าขนส่งยาเสพติดอีกครั้ง

สหรัฐระงับความร่วมมือด้านการส่งมอบข้อมูลเรดาร์แก่ฮอนดูรัสเมื่อปี 2557 หลังจากสภาฮอนดูรัสอนุมัติกฎหมายที่อนุญาตให้กองทัพอากาศสามารถยิงเครื่องบินต้องสงสัยว่าขนส่งยาเสพติดได้

เมื่อปี 2555 ฮอนดูรัสได้ยิงเครื่องบิน 2 ลำที่ต้องสงสัยว่าขนส่งยาเสพติด สหรัฐจึงตอบโต้ด้วยการระงับความร่วมมือดังกล่าว โดยให้เหตุผลว่า การกระทำดังกล่าวละเมิดข้อตกลงระดับทวิภาคีว่าด้วยการห้ามโจมตีเครื่องบินของพลเรือน

พลเรือโทโฮเซ ฟอร์ติน หัวหน้าเสนาธิการร่วมของกองทัพฮอนดูรัส ได้โพสต์ภาพจดหมายจากสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐประจำฮอนดูรัสลงบนทวิตเตอร์ ซึ่งระบุว่า กระทรวงต่างประเทศสหรัฐได้ยกเลิกข้อจำกัดดังกล่าวแล้ว และอนุญาตให้รัฐบาลสหรัฐกลับมาแลกเปลี่ยนข้อมูลการติดตามทางอากาศแบบเรียลไทม์กับฮอนดูรัสได้อีกครั้ง

สถานทูตเอกอัครราชทูสหรัฐได้ระบุในจดหมายที่ส่งถึง นายโฮเซ มานูเอล เซลายา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมฮอนดูรัสว่า "ฮอนดูรัสได้แสดงให้เห็นแล้วว่า สามารถดำเนินกระบวนการด้านความปลอดภัยได้อย่างเพียงพอ"

นายเซลายาระบุผ่านทวิตเตอร์ว่า "นโยบายที่เปลี่ยนแปลงไปเป็นสัญญาณที่บ่งชี้ที่ชัดเจนถึงความทุ่มเทของนางซิโอมารา กัสโตร ประธานาธิบดีฮอนดูรัส ในการต่อสู้กับการค้ายาเสพติดและความมั่นคงของภูมิภาค"

ทั้งนี้ สภานิติบัญญัติของฮอนดูรัสได้อนุมัติการปฏิรูปกฎหมายในปี 2563 ว่าด้วยการงดเว้นการยิงเครื่องบินใดก็ตามที่มีผู้โดยสารที่ไม่เกี่ยวข้องกับการขนส่งยาเสพติด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ