"อองซาน ซูจี" จ่อถูกย้ายจากคุกไปคุมขังในบ้าน เมตตานักโทษก่อนเข้าพรรษา

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 26, 2023 14:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานในวันนี้ (26 ก.ค.) ว่า สื่อต่างประเทศ 2 แห่งเปิดเผยว่า รัฐบาลทหารของเมียนมาอาจจะย้ายนางอองซาน ซูจี ออกจากเรือนจำ เพื่อไปคุมขังในบ้านพักในเมืองเนปิดอว์

สำนักข่าวเอพีรายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าวเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยว่า การดำเนินการดังกล่าวเป็นการแสดงความเมตตาต่อนักโทษ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของพิธีกรรมทางศาสนา ก่อนวันเข้าพรรษาหรือวันเดือนเพ็ญวาโส (Waso) ในสัปดาห์หน้า

ด้านสำนักข่าวบีบีซีภาษาพม่า รายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าวที่ใกล้ชิดกับเรือนจำว่า นางซูจีอาจถูกย้ายไปคุมขังในบ้านพักที่เจ้าหน้าที่รัฐใช้งานเป็นประจำ

โฆษกของรัฐบาลทหารเมียนมายังไม่ได้ตอบกลับคำขอความคิดเห็นจากสำนักข่าวรอยเตอร์ ส่วนทนายความของนางซูจี และโฆษกรัฐบาลเอกภาพแห่งชาติ (NUG) ซึ่งเป็นรัฐบาลเงาที่ต่อต้านอำนาจรัฐบาลทหาร ต่างก็ไม่สามารถยืนยันรายงานข่าวดังกล่าวได้

นางซูจีกำลังยื่นอุทธรณ์โทษจำคุก 33 ปี ที่เธอได้รับ หลังจากถูกตัดสินว่ามีความผิดในหลายข้อหา ตั้งแต่การปลุกระดม การโกงเลือกตั้ง ไปจนถึงการทุจริตคอร์รัปชัน ซึ่งเธอให้การปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา

รัฐบาลชาติตะวันตกหลายประเทศได้ประณามการกระทำของรัฐบาลทหารเมียนมาที่ปฏิบัติต่อนางซูจีและคนอื่น ๆ ที่ถูกจับกุม พร้อมกับเรียกร้องให้ปล่อยตัวพวกเขา

นางซูจี วัย 78 ปี ผู้เป็นบุตรสาวของนายออง ซาน วีรบุรุษผู้เรียกร้องเอกราชของเมียนมาได้จับกุมตั้งแต่ต้นปี 2564 เมื่อกองทัพก่อรัฐประหารโค่นอำนาจรัฐบาลของเธอที่มาจากการเลือกตั้ง และเปิดฉากปราบปรามกลุ่มผู้ประท้วงต่อต้านด้วยความรุนแรงและนองเลือด ส่งผลให้มีผู้ถูกคุมขังหรือเสียชีวิตหลายพันราย

นางซูจีถูกคุมขังในบ้านพักเป็นครั้งแรกเมื่อปี 2532 หลังจากการประท้วงครั้งใหญ่เพื่อต่อต้านการปกครองของทหารที่ครองอำนาจมานานหลายทศวรรษ ต่อมาในปี 2534 นางซูจีได้รับรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ จากการรณรงค์ต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย แต่อย่างไรก็ตาม เธอใช้ชีวิตอย่างไร้อิสรภาพมาร่วม 2 ทศวรรษ กว่าจะได้รับการปล่อยตัวจากการคุมขังอย่างเต็มที่ในปี 2553

ในการเลือกตั้งปี 2558 ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการปฏิรูปกองทัพในเบื้องต้นนั้น นางซูจีสามารถคว้าชัยชนะได้อย่างถล่มทลาย ก่อนที่ทุกอย่างจะหยุดชะงักลงจากการรัฐประหารในปี 2564


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ