รมว.พาณิชย์สหรัฐชี้มะกันคุมส่งออกจีนส่อกระทบรายได้บริษัท

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 27, 2023 11:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางจีนา เรมอนโด รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์สหรัฐ กล่าวเมื่อวันพุธ (26 ก.ค.) ว่า คณะบริหารภายใต้การนำของประธานาธิบดีโจ ไบเดนจะกำหนดเป้าหมายในการควบคุมการส่งออกสินค้าจากสหรัฐไปยังจีนด้วยความระมัดระวัง แต่ระบุด้วยว่า มาตรการควบคุมการส่งออกดังกล่าวจะส่งผลให้บริษัทอเมริกันสูญเสียรายได้บางส่วน ทั้งนี้ นางเรมอนโด ระบุว่า "มาตรการจำกัดการส่งออกไม่ควรหละหลวมจนเกินไปจนทำให้จีนสามารถนำเข้าสินค้าเดียวกันจากประเทศอื่น ๆ ได้ และมาตรการนี้จะส่งผลกระทบกับรายได้ของบริษัทอเมริกัน แต่เรามองว่ามันคุ้มค่า"

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เหล่าผู้บริหารจากบริษัทผลิตชิปของสหรัฐได้เข้าพบกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลสหรัฐ ซึ่งรวมถึงนางเรมอนโด เพื่อหารือเกี่ยวกับนโยบายจีนเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว หลังกลุ่มธุรกิจดังกล่าวเรียกร้องให้สหรัฐระงับการออกมาตรการจำกัดการส่งออกเพิ่มเติม นางเรมอนโดกล่าวว่า "รัฐบาลกำลังหารือกับบริษัทต่าง ๆ เพื่อหาจุดที่เหมาะสม โดยสร้างความเสียหายต่อธุรกิจอเมริกันให้น้อยที่สุด ในขณะเดียวกัน เราก็ต้องพยายามปกป้องความมั่นคงของชาติด้วยเช่นกัน" สมาคมอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์สหรัฐระบุว่า จีนซื้อเซมิคอนดักเตอร์ 1.8 แสนล้านดอลลาร์เมื่อปีที่แล้ว ซึ่งคิดเป็นเกือบ 1 ใน 3 ของยอดรวมทั่วโลกที่ 5.741 แสนล้านดอลลาร์ และเป็นตลาดเดียวที่ใหญ่ที่สุด

ทั้งบริษัทอินวิเดีย (Nvidia) , ควอลคอมม์ และอินเทล มีฐานตลาดที่สำคัญในจีน โดยที่บริษัทควอลคอมม์เป็นบริษัทเดียวที่ได้รับใบอนุญาตจากหน่วยงานกำกับดูแลกฎระเบียบของสหรัฐในการขายชิปโทรศัพท์มือถือให้กับหัวเว่ย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ