ญี่ปุ่นขอ X ลบบัญชีปลอมรมช.คลัง หวั่นซ้ำเติมเงินเยนอ่อนค่า

ข่าวต่างประเทศ Friday August 4, 2023 16:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการคลังญี่ปุ่นได้ออกมาเตือนเมื่อวันพฤหัสบดี (3 ส.ค.) เกี่ยวกับบัญชีปลอมของนายมาซาโตะ คันดะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลังญี่ปุ่นบนแอปโซเชียลมีเดียเอ็กซ์ (X) หรือชื่อเดิมทวิตเตอร์ ขณะที่ตลาดมีความกังวลเกี่ยวกับการแทรกแซงค่าเงิน ท่ามกลางภาวะเงินเยนที่อ่อนค่าลงมากที่สุดในรอบ 1 เดือน

กระทรวงการคลังญี่ปุ่นกล่าวในแถลงการณ์เป็นภาษาอังกฤษบนเอ็กซ์ ซึ่งเกิดขึ้นไม่บ่อยนักว่า "กรุณาอย่าติดตามบัญชีแอบอ้าง และ/หรือ แสดงความคิดเห็นในโพสต์" โดยระบุว่า บัญชีเอ็กซ์ที่แอบอ้างว่าเป็นของนายคันดะ และทีมงานไม่ใช่ของจริง

กระทรวงการคลังญี่ปุ่นระบุด้วยว่า "ขณะนี้กระทรวงการคลังญี่ปุ่นกำลังเรียกร้องให้เอ็กซ์ (อดีตทวิตเตอร์) สั่งระงับบัญชีแอบอ้างดังกล่าว ขอบคุณสำหรับความร่วมมือ" และเวลาไม่กี่ชั่วโมงต่อมาเอ็กซ์ก็ได้ระงับบัญชีดังกล่าว

ทั้งนี้ บัญชีแอบอ้างดังกล่าวซึ่งใช้ชื่อว่า "Masato Kanda" และยูเซอร์ไอดี "@Jgghkj_" ถูกสร้างขึ้นเมื่อเดือนมี.ค. และมีการโพสต์เพียง 5 ครั้ง ซึ่งรวมถึงภาพของนายคันดะ 3 ภาพในวันที่ 1 มี.ค. ส่วนโพสต์ล่าสุดถูกสร้างขึ้นเมื่อเวลา 15.56 น. ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งเป็นการแอบอ้างการเดินทางไปเยือนยูเครนครั้งล่าสุดของนายคันดะ

ทั้งนี้ บัญชีปลอมดังกล่าว ซึ่งกำลังติดตามผู้ใช้งานราว 5,000 คน และมีผู้ติดตามประมาณ 550 คน ไม่เคยโพสต์อะไรเกี่ยวกับเงินเยนหรือตลาดการเงินแต่อย่างใด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ