"ไบเดน" ลงนามคำสั่งพิเศษจำกัดการลงทุนในเทคโนโลยีจีน หวั่นกระทบความมั่นคง

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 10, 2023 09:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐลงนามในคำสั่งพิเศษฝ่ายบริหารเมื่อวันพุธ (9 ส.ค.) ซึ่งมีเป้าหมายเพื่อควบคุมการลงทุนใหม่และความเชี่ยวชาญของสหรัฐที่สนับสนุนการพัฒนาเทคโนโลยีที่มีความอ่อนไหวของจีน

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า มาตรการใหม่ดังกล่าวซึ่งคาดว่าจะบังคับใช้ในปีหน้านั้น มีเป้าหมายไปที่การลงทุนในอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ และไมโครอิเล็กทรอนิกส์ คอมพิวเตอร์ควอนตัม และความสามารถด้านปัญญาประดิษฐ์หรือเอไอ (AI) บางชนิด

นายไบเดนกล่าวเตือนในคำสั่งพิเศษฝ่ายบริหารว่า การลงทุนบางอย่างของอเมริกาอาจนำไปสู่การพัฒนาเทคโนโลยีและผลิตภัณฑ์ที่อ่อนไหวในประเทศต่าง ๆ ที่พัฒนาขึ้นเพื่อต่อต้านสหรัฐ และศักยภาพของชาติพันธมิตร

"ผมพบว่าประเทศที่น่ากังวลนั้นมีส่วนร่วมในกลยุทธ์ระยะยาวที่ครอบคลุม ซึ่งชี้นำ อำนวยความสะดวก หรือสนับสนุนความก้าวหน้าในเทคโนโลยีและผลิตภัณฑ์ที่อ่อนไหว ซึ่งมีความสำคัญต่อขีดความสามารถทางทหาร หน่วยข่าวกรอง การเฝ้าระวัง หรือความสามารถในการใช้งานไซเบอร์" นายไบเดนกล่าวเสริม

ทั้งนี้ คำสั่งพิเศษฝ่ายบริหารดังกล่าวยังกำหนดให้บรรดานักลงทุนสหรัฐที่ลงทุนในต่างประเทศ ต้องแจ้งให้ทางกระทรวงการคลังรับทราบด้วย

ด้านกระทรวงการคลังสหรัฐระบุว่า คำสั่งพิเศษฝ่ายบริหารของนายไบเดนจะกำหนดให้จีนเป็น "ประเทศที่น่ากังวล" และจะจำกัดการลงทุนของอเมริกาในเทคโนโลยีด้านความมั่นคงของชาติ 3 ประเภท ได้แก่ เซมิคอนดักเตอร์และไมโครอิเล็กทรอนิกส์ เทคโนโลยีข้อมูลควอนตัม และระบบเอไอบางชนิด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ