สหรัฐจัดประกวด AI ความมั่นคงด้านไซเบอร์ เล็งเสริมแกร่งระบบสกัดแฮกเกอร์

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 10, 2023 12:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทำเนียบขาวเปิดเผยเมื่อวานนี้ (9 ส.ค.) ว่า รัฐบาลได้เปิดตัวการประกวดผลงานด้านไซเบอร์มูลค่าหลายล้านดอลลาร์ เพื่อกระตุ้นการใช้งานปัญญาประดิษฐ์ (AI) เพื่อค้นหาและแก้ไขข้อบกพร่องด้านความปลอดภัยในระบบโครงสร้างพื้นฐานของรัฐบาลสหรัฐ ในการเผชิญหน้ากับการใช้งานเทคโนโลยีของกลุ่มแฮกเกอร์ประสงค์ร้ายที่กำลังเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ

นางแอนน์ นอยเบอร์เกอร์ รองที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติด้านไซเบอร์และเทคโนโลยีเกิดใหม่ของรัฐบาลสหรัฐระบุในแถลงการณ์ถึงสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า "ความปลอดภัยทางไซเบอร์คือการแข่งขันระหว่างการรุกและการรับ เราทราบดีว่า เหล่าผู้ไม่หวังดีได้ใช้งาน AI เพื่อเร่งหาจุดอ่อนหรือสร้างซอฟต์แวร์ที่อันตรายขึ้น"

องค์กรต่าง ๆ ในสหรัฐจำนวนมาก ตั้งแต่กลุ่มการดูแลสุขภาพ จนถึงองค์กรด้านการผลิตและสถาบันของรัฐ ต่างตกเป็นเป้าหมายของการแฮกหลายต่อหลายครั้งในช่วงไม่กี่ปีมานี้ และเจ้าหน้าที่ได้ออกมาเตือนเกี่ยวกับภัยคุกคามในอนาคต โดยเฉพาะอย่างยิ่งจากศัตรูต่างชาติ

ทำเนียบขาวระบุว่า การแข่งขันในครั้งนี้ ซึ่งมีระยะเวลา 2 ปี มีเงินรางวัลมูลค่าราว 20 ล้านดอลลาร์ และกำกับดูแลโดยหน่วยงานวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีป้องกันประเทศ (DARPA) ซึ่งเป็นองค์กรของรัฐที่มีหน้าที่สร้างสรรค์เทคโนโลยีเพื่อความมั่นคงของชาติ

รัฐบาลระบุว่า กูเกิล (Google) แอนโทรปิก (Anthropic) ไมโครซอฟท์ (Microsoft) และโอเพนเอไอ (OpenAI) บริษัทเทคโนโลยีชั้นแนวหน้าด้านการปฏิวัติวงการ AI ของสหรัฐ จะเตรียมพร้อมระบบเพื่อเข้าร่วมการแข่งขันในครั้งนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ