ผู้นำเกาหลีเหนือ-รัสเซียแลกเปลี่ยนจดหมายกัน ลั่นกระชับความสัมพันธ์แน่นแฟ้น

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 15, 2023 16:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวกลางของเกาหลีเหนือ (KCNA) รายงานว่า ประธานาธิบดีคิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือ และประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซียได้แลกเปลี่ยนจดหมายกันในวันนี้ (15 ส.ค.) เพื่อแสดงความมุ่งมั่นที่จะกระชับความสัมพันธ์ซึ่งปธน.คิมระบุว่า เป็นความสัมพันธ์เชิงกลยุทธ์ที่ดำเนินมายาวนาน

การแลกเปลี่ยนจดหมายครั้งนี้มีขึ้นเนื่องในวันครบรอบ 78 ปีที่เกาหลีเป็นอิสระจากการปกครองอาณานิคมของญี่ปุ่นในปี 2453-2488 ซึ่งถือเป็นวันหยุดเพื่อเฉลิมฉลองอิสรภาพในเกาหลีใต้ด้วยเช่นกัน

KCNA รายงานว่า ในจดหมายที่ปธน.คิมเขียนถึงปธน.ปูตินระบุว่า มิตรภาพระหว่างเกาหลีเหนือกับรัสเซียได้ก่อตัวขึ้นในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ด้วยชัยชนะร่วมกันเหนือญี่ปุ่น และขณะนี้กำลังแสดงให้เห็นถึงความแข็งแกร่งและอำนาจโดยร่วมมือกันต่อสู้กับการกระทำที่ไม่เป็นธรรมและการควบคุมของประเทศมหาอำนาจ

ปธน.คิมระบุในจดหมายว่า "ผมเชื่อมั่นอย่างยิ่งว่ามิตรภาพและความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน ? จะพัฒนาต่อไปเป็นความสัมพันธ์เชิงกลยุทธ์ที่ยืนยาว ซึ่งจะสอดคล้องกับความต้องการของยุคใหม่ ... พวกเราทั้งสองประเทศจะได้รับชัยชนะเสมอ เนื่องจากคอยสนับสนุนและร่วมมือกันอย่างแข็งขันเพื่อบรรลุเป้าหมายและอุดมการณ์ร่วมกัน"

ด้านปธน.ปูตินได้ให้คำมั่นสัญญาว่าจะสนับสนุนความสัมพันธ์ทวิภาคีในจดหมายถึงปธน.คิม โดยระบุว่า "ผมมั่นใจว่าพวกเราจะกระชับความร่วมมือทวิภาคีกันในทุกด้านเพื่อความเป็นอยู่ที่ดีของประชาชนของทั้งเกาหลีเหนือและรัสเซีย ตลอดจนความมั่นคงของคาบสมุทรเกาหลีและภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงเหนือทั้งหมด"

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า สหรัฐได้กล่าวหาเกาหลีเหนือที่ส่งอาวุธให้กับรัสเซียเพื่อทำสงครามกับยูเครน โดยมีการส่งกระสุนปืนใหญ่, จรวด และขีปนาวุธ ขณะที่เกาหลีเหนือและรัสเซียปฏิเสธเกี่ยวกับการทำธุรกรรมใด ๆ ที่เกี่ยวกับอาวุธ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ