จีนหวังบรรลุเป้าหมายศก.ปีนี้ เน้นขยายอุปสงค์-การบริโภคในประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 17, 2023 11:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายหลี่ เฉียง นายกรัฐมนตรีจีนและประธานคณะมนตรีแห่งรัฐกล่าวในการประชุมสภาเมื่อวันพุธ (16 ส.ค.) ว่า รัฐบาลจะดำเนินการต่าง ๆ เพื่อให้บรรลุเป้าหมายทางเศรษฐกิจในปีนี้

คำกล่าวของนายหลี่มีขึ้นเพียงหนึ่งวันหลังจากที่จีนรายงานข้อมูลการผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนก.ค.ที่น่าผิดหวัง ส่งผลให้นักเศรษฐศาสตร์บางส่วนออกมาเตือนว่าเป้าหมายการเติบโตของผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (GDP) ที่ระดับ 5% นั้น กำลังเผชิญความเสี่ยงขาลงที่เพิ่มมากขึ้น โดย GDP จีนในช่วงครึ่งแรกของปีนี้เพิ่มขึ้น 5.5% จากปีที่แล้ว

ในระหว่างการประชุม นายหลี่เรียกร้องให้ขยายอุปสงค์ภายในประเทศและส่งเสริมการบริโภค พร้อมเสริมว่าควรมีความพยายามสร้างความมั่นคงควบคู่ไปกับการพัฒนา โดยเฉพาะการสนับสนุนภาคธุรกิจโดยรวม

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า ที่ประชุมได้กล่าวถึง การใช้วิธีการต่าง ๆ เพื่อเพิ่มการสร้างงานให้มากขึ้น แต่ไม่มีการกล่าวถึงตลาดอสังหาริมทรัพย์

ทั้งนี้ ความกังวลว่าปัญหาของภาคอสังหาริมทรัพย์ของจีนจะลุกลามไปยังภาคส่วนต่าง ๆ ของเศรษฐกิจได้กลับมากระทบตลาดอีกครั้งในเดือนนี้ หลังจากที่ คันทรี การ์เดน (Country Garden) บริษัทอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่ของจีนซึ่งเคยมีผลประกอบการที่ดี กำลังเผชิญกับการผิดนัดชำระหนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ