เกาหลีใต้เผยไม่พบปัญหาทางวิทยาศาสตร์เกี่ยวกับแผนปล่อยน้ำ แม้ไม่สนับสนุน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 22, 2023 15:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานในวันนี้ (22 ส.ค.) ว่า เกาหลีใต้ไม่พบปัญหาเชิงวิทยาศาสตร์หรือเชิงเทคนิคในแผนการของญี่ปุ่นในการปล่อยน้ำที่ผ่านการบำบัดแล้วจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะ ไดอิจิ ลงสู่มหาสมุทร แต่เกาหลีใต้ไม่จำเป็นต้องสนับสนุนแผนดังกล่าว

รัฐบาลญี่ปุ่นกล่าวในวันนี้ว่า จะเริ่มปล่อยน้ำปนเปื้อนกัมมันตภาพรังสีที่ผ่านการบำบัดแล้วมากกว่า 1 ล้านตันจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะ ในวันพฤหัสที่ 24 ส.ค.นี้

รัฐบาลเกาหลีใต้ระบุในแถลงการณ์ว่า ได้รับแจ้งจากรัฐบาลญี่ปุ่นถึงการตัดสินใจดังกล่าวแล้ว และเชื่อว่าญี่ปุ่นจะดำเนินการปล่อยน้ำตามแผน

"เราได้ประเมินแล้วว่าไม่พบปัญหาทางวิทยาศาสตร์หรือทางเทคนิคในแผนการปล่อยน้ำปนเปื้อน แต่เราต้องการชี้แจงให้ชัดเจนว่า รัฐบาลของเราไม่จำเป็นต้องเห็นชอบหรือสนับสนุนแผนการดังกล่าว" แถลงการณ์ระบุ

ทั้งนี้ รัฐบาลของประธานาธิบดียุน ซอกยอล ผู้นำเกาหลีใต้ เผชิญปัญหากลืนไม่เข้าคายไม่ออกในเรื่องนี้ เนื่องจากในด้านหนึ่งรัฐบาลเกาหลีใต้ก็พยายามฟื้นฟูความสัมพันธ์กับญี่ปุ่น แต่อีกด้านหนึ่งก็มีความเสี่ยงที่จะเจอกระแสต่อต้านจากผู้บริโภคภายในประเทศ

อย่างไรก็ตาม พรรคประชาธิปไตยแห่งเกาหลี (DPK) ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านของประเทศ กล่าวในวันนี้ว่า จะเดินหน้าต่อสู้เพื่อหยุดยั้งการปล่อยน้ำปนเปื้อนดังกล่าว โดยเรียกแผนการของรัฐบาลญี่ปุ่นว่า "เห็นแก่ตัวและขาดความรับผิดชอบ" ขณะที่สมาชิกพรรคบางส่วนจะเดินทางไปยังสถานทูตญี่ปุ่นในกรุงโซลเพื่อยื่นเรื่องประท้วง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ