แคนาดาเตือน LGBTQ วางแผนเดินทางก่อนไปสหรัฐ หลังบางรัฐออกกม.ต่อต้าน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 30, 2023 13:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลแคนาดาเปิดเผยเมื่อวันอังคาร (29 ส.ค.) ว่า ประชาชนกลุ่มผู้มีความหลากหลายทางเพศหรือ LGBTQ อาจมีความเสี่ยงอันตรายในการเดินทางไปสหรัฐ และให้วางแผนการเดินทางโดยตรวจสอบว่ากฎหมายที่เพิ่งผ่านการรับรองในบางรัฐของสหรัฐ อาจส่งผลกระทบต่อพวกเขาในด้านใดบ้าง

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ในปีที่แล้ว การประท้วงต่อต้านกลุ่ม LGBTQ ในสหรัฐพุ่งขึ้นถึง 30 เท่า เมื่อเทียบกับปี 2560 และการเคลื่อนไหวทางกฎหมายเพื่อจำกัดสิทธิของกลุ่ม LGBTQ ก็เพิ่มมากขึ้นด้วย

คำแนะนำของแคนาดาสำหรับการเดินทางไปยังสหรัฐอเมริกาในขณะนี้ ได้มีข้อความเตือนสำหรับผู้ที่มีสองจิตวิญญาณ (Two Spirit) หรือผู้ที่มีอัตลักษณ์ทั้งชายและหญิงในคนเดียวกัน, เลสเบี้ยน, เกย์, ไบเซ็กชวล หรือผู้ที่กำลังพิจารณาว่าอาจจะเป็นผู้มีเพศกำกวม (Intersex) ซึ่งทั้งหมดเรียกรวมโดยย่อว่า 2SLGBTQI+

"บางรัฐได้ออกกฎหมายที่อาจจะส่งผลกระทบต่อบุคคลกลุ่ม 2SLGBTQI+ แนะนำให้ตรวจสอบกฎหมายของรัฐและกฎหมายท้องถิ่นที่เกี่ยวข้อง" คำแนะนำระบุ แต่ไม่ได้ระบุชัดเจนว่าหมายถึงรัฐใดบ้าง

นางคริสเตีย ฟรีแลนด์ รองนายกรัฐมนตรีแคนาดาซึ่งตั้งคำถามว่าเพราะเหตุใดจึงมีการปรับปรุงคำแนะนำดังกล่าวนั้นระบุว่า แคนาดาได้ว่าจ้างผู้เชี่ยวชาญเพื่อตรวจสอบกฎระเบียบทั่วโลกอย่างรอบคอบ และเพื่อสอดส่องดูว่ามีบางอย่างที่เป็นอันตรายต่อชาวแคนาดาบางกลุ่มหรือไม่

ด้านกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐกล่าวว่า สหรัฐมีความมุ่งมั่นที่จะส่งเสริมการเปิดกว้าง การไม่แบ่งแยก ความยุติธรรม และศักดิ์ศรี พร้อมกับส่งเสริมสิทธิของชุมชนกลุ่ม LGBTQ ในเวลาเดียวกัน และเตรียมพร้อมที่จะร่วมงานกับพันธมิตรทั่วโลกที่เห็นพ้องต้องกันในการดำเนินการดังกล่าว


แท็ก สหรัฐ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ