กองทัพกาบองประกาศยึดอำนาจ แต่งตั้งนายพลขึ้นแท่นผู้นำคนใหม่

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 31, 2023 11:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่ทหารของกาบองประกาศว่า พวกเขาได้เข้ายึดอำนาจเรียบร้อยแล้วเมื่อวานนี้ (30 ส.ค.) และสั่งให้ประธานาธิบดีอาลี บองโก ต้องถูกกักบริเวณอยู่แต่ในบ้าน พร้อมทั้งแต่งตั้งผู้นำคนใหม่ หลังจากที่หน่วยงานเลือกตั้งของประเทศประกาศว่า ปธน.บองโกชนะการเลือกตั้งเป็นสมัยที่ 3

เจ้าหน้าที่ซึ่งระบุว่าพวกเขาเป็นตัวแทนของกองกำลังความมั่นคงและการป้องกันทั้งหมดของกาบองได้ประกาศผ่านสถานีโทรทัศน์ว่า ผลการเลือกตั้งเป็นโมฆะ พรมแดนทั้งหมดถูกปิดกั้นจนกว่าจะมีประกาศเพิ่มเติม พร้อมประกาศยุบสถาบันต่าง ๆ ของรัฐ หลังจากการเลือกตั้งที่ทำให้ตระกูลบองโกครองอำนาจต่อไปยาวนานมากกว่า 50 ปี

สถานีโทรทัศน์อีกแห่งหนึ่งระบุว่า ภายในเวลาไม่กี่ชั่วโมง บรรดานายพลได้หารือกันว่าใครจะเป็นผู้นำในการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ และมีความเห็นตรงกันจากผลการลงคะแนนโดยไม่แสดงตัวว่าให้นายพลบริซ โอลิกุย เอ็นเกมา อดีตหัวหน้าองครักษ์ประธานาธิบดีขึ้นเป็นผู้นำคนใหม่

ขณะเดียวกัน นายบองโกได้วิงวอนในแถลงการณ์ผ่านวิดีโอถึงพันธมิตรต่างชาติ ในขณะที่ถูกกักบริเวณในบ้านพักของตนเอง โดยเรียกร้องให้พวกเขาร่วมแสดงจุดยืนในนามของตัวเขาและครอบครัว พร้อมระบุว่า เขาไม่ทราบว่าเกิดอะไรขึ้น

ชะตากรรมของนายบองโกพลิกผันอย่างมากจากช่วงเช้าตรู่วานนี้ (30 ส.ค.) เมื่อคณะกรรมการการเลือกตั้งประกาศว่า เขาเป็นผู้ชนะการเลือกตั้งที่เต็มไปด้วยความขัดแย้งเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (26 ส.ค.)

การยึดอำนาจในกาบองครั้งนี้ถือเป็นการรัฐประหารครั้งที่ 8 ในแอฟริกาตะวันตกและแอฟริกากลางนับตั้งแต่ปี 2563 ซึ่งเกิดขึ้นหลังจากไนเจอร์เพียงไม่กี่เดือน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ