สหรัฐกังวลเกาหลีเหนือ-รัสเซียเจรจาเรื่องค้าอาวุธคืบหน้าอย่างมาก

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 31, 2023 12:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจอห์น เคอร์บี โฆษกสภาความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐเปิดเผยเมื่อวานนี้ (30 ส.ค.) ว่า สหรัฐมีความกังวลว่า การเจรจาเกี่ยวกับอาวุธระหว่างรัสเซียและเกาหลีเหนือนั้นกำลังความคืบหน้าอย่างมาก

นายเคอร์บีระบุว่า เมื่อไม่นานมานี้ นายเซอร์เก ชอยกู รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมของรัสเซียได้เดินทางไปยังเกาหลีเหนือเพื่อโน้มน้าวให้เกาหลีเหนือขายกระสุนปืนใหญ่ให้กับรัสเซีย

นายเคอร์บีกล่าวว่า ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย และนายคิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือได้แลกเปลี่ยนจดหมายกันโดยได้ให้คำมั่นว่าจะเพิ่มความร่วมมือระดับทวิภาคี ขณะที่ข่าวกรองของสหรัฐระบุว่า มีเจ้าหน้าที่รัสเซียอีกกลุ่มหนึ่งได้เดินทางไปยังกรุงเปียงยางหลังจากการเยือนของนายชอยกู

ภายใต้ข้อตกลงนั้น รัสเซียจะได้รับอาวุธเพื่อนำไปใช้ในการทำสงครามกับยูเครน ซึ่งอาจจะรวมวัตถุดิบต่าง ๆ ที่ใช้ในการผลิตอาวุธด้วย

นายเคอร์บีกล่าวอีกว่า ข้อตกลงด้านอาวุธใด ๆ ก็ตามระหว่างรัสเซียกับเกาหลีเหนือ ล้วนละเมิดมติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ

นอกจากนี้ นายเคอร์บียังกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า "เราเรียกร้องให้เกาหลีเหนือยุติการเจรจาเรื่องอาวุธกับรัสเซีย และปฏิบัติตามคำมั่นสัญญาที่เกาหลีเหนือได้ให้ไว้ว่า จะไม่จัดหาหรือขายอาวุธให้กับรัสเซีย"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ