สหรัฐอนุมัติขายอาวุธให้ไต้หวันเป็นครั้งแรกภายใต้โครงการ FMF

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 31, 2023 15:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือแจ้งที่ส่งถึงรัฐสภาสหรัฐระบุว่า คณะบริหารของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ได้อนุมัติการขายอาวุธให้แก่ไต้หวันภายใต้โครงการเงินช่วยเหลือทางทหารสำหรับต่างประเทศ (Foreign Military Financing) หรือ FMF ซึ่งปกติใช้สำหรับรัฐอธิปไตย

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า คณะกรรมการรัฐสภาได้รับแจ้งว่า กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐมีความตั้งใจที่จะใช้เงินจำนวน 80 ล้านดอลลาร์ในกองทุน FMF เพื่อสนับสนุนไต้หวัน

"FMF จะถูกใช้เพื่อเสริมสร้างขีดความสามารถในการป้องกันตนเองของไต้หวันผ่านขีดความสามารถด้านการป้องกันร่วมและแบบผสมผสาน และเพิ่มการรับรู้ขอบเขตทางทะเลและขีดความสามารถด้านความปลอดภัยทางทะเล" หนังสือแจ้งระบุ

นายไมเคิล แม็กคอล ประธานคณะกรรมการฝ่ายกิจการต่างประเทศของสภาผู้แทนราษฎรจากพรรครีพับลิกันกล่าวว่า เขายินดีที่ฝ่ายบริหารฯ จะจัดหา FMF ให้แก่ไต้หวันในที่สุด

นายแม็กคอลระบุในแถลงการณ์ว่า "อาวุธเหล่านี้ นอกจากจะสามารถจะช่วยเหลือไต้หวันและเหล่าประเทศประชาธิปไตยในภูมิภาคได้แล้ว ยังสามารถเสริมสร้างท่าทีในการป้องปรามของสหรัฐให้แข็งแกร่งขึ้น และรับประกันความมั่นคงของชาติเราจากความก้าวร้าวที่เพิ่มขึ้นของพรรคคอมมิวนิสต์จีน"

FMF เป็นกองทุนที่ใช้มอบความช่วยเหลือด้านการทหารที่ใหญ่ที่สุดที่ควบคุมโดยกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ ซึ่งจะให้ความช่วยเหลือเบื้องต้นแก่รัฐบาลต่างชาติในการซื้ออุปกรณ์ป้องกันและการฝึกฝนทางทหารของสหรัฐภายใต้โครงการขายอาวุธยุทโธปกรณ์ทางทหารให้แก่ประเทศพันธมิตร (Foreign Military Sales) หรือ FMS


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ