รัสเซียคาดการส่งออกก๊าซธรรมชาติไปยัง EU จะทรุดตัวลงอย่างหนักในปีนี้

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 6, 2023 13:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกิจการเศรษฐกิจต่างประเทศ (Vnesheconombank) หรือ VEB ซึ่งเป็นธนาคารของรัฐบาลรัสเซียเปิดเผยการคาดการณ์เมื่อวันอังคาร (5 ก.ย.) ว่า การส่งออกก๊าซธรรมชาติทางท่อส่งของรัสเซียไปยังสหภาพยุโรป (EU) อาจลดลงสู่ 2.1 หมื่นล้านลูกบาศก์เมตรในปีนี้ ซึ่งต่ำกว่าปีที่แล้วเกือบ 2 ใน 3 และลดลงมากกว่า 6 เท่าจากปี 2564

VEB คาดว่า การส่งออกก๊าซธรรมชาติทั้งหมดของรัสเซียในปีนี้จะลดลงสู่ 1 แสนล้านลูกบาศก์เมตรจาก 1.31 แสนล้านลูกบาศก์เมตรเมื่อปีที่แล้ว

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า การส่งออกก๊าซธรรมชาติทางท่อส่งไปยังยุโรปของบริษัทก๊าซพรอม (Gazprom) บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านพลังงานของรัสเซีย ได้ลดลงเหลือประมาณ 1.77 หมื่นล้านลูกบาศก์เมตรแล้วในปีนี้

ชาติยุโรปได้คว่ำบาตรการซื้อน้ำมันและก๊าซจากรัสเซีย หลังจากที่รัสเซียเริ่มรุกรานยูเครนเมื่อเดือนก.พ. 2565 ซึ่งทางยุโรปสามารถผ่านพ้นวิกฤตขาดแคลนพลังงานในช่วงฤดูหนาวปี 2565/2566 มาได้จากความพยายามในการใช้พลังงานน้อยลง และการหาซัพพลายเออร์รายอื่น ๆ เช่น ผู้ขายก๊าซธรรมชาติเหลวที่ขนส่งทางทะเล

VEB คาดการณ์ว่า การส่งออกก๊าซของรัสเซียไปยังยุโรปนั้นคาดว่าจะลดลงเหลือ 1.5 หมื่นล้านลูกบาศก์เมตรในปี 2569 และรัสเซียจะไม่สามารถเพิ่มปริมาณการส่งออกก๊าซไปยังเอเชียได้อย่างมาก เนื่องจากมีข้อจำกัดด้านโครงสร้างพื้นฐาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ