อินเดียชี้ "สี จิ้นผิง-ปูติน" เบี้ยวประชุม G20 ไม่ใช่เรื่องแปลก

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 6, 2023 15:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุพรหมณยัม ชัยศังกร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศอินเดีย กล่าวว่า การที่นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน และนายวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย ไม่เข้าร่วมการประชุมสุดยอด G20 ที่กรุงนิวเดลี ในสัปดาห์นี้ นับว่าไม่ใช่เรื่องแปลก และเป็นเรื่องที่ไม่เกี่ยวข้องกับอินเดีย

นายชัยศังกรกล่าวกับสำนักข่าวเอเอ็นไอในวันนี้ว่า บรรดาผู้นำกลุ่มประเทศ G20 กำลังเจรจาเพื่อสร้างฉันทามติและบรรลุข้อตกลงในการประชุมสุดยอดวันที่ 9-10 ก.ย. นี้

"ผมไม่คิดว่าเรื่องนี้เกี่ยวข้องกับอินเดีย" นายชัยศังกรกล่าว หลังจากผู้สื่อข่าวถามว่านายปูติน และนายสี ไม่เข้าร่วมการประชุมสุดยอดเนื่องจากพวกเขามีความไม่พอใจอินเดียหรือไม่ พร้อมเสริมว่า ทั้งสองตระหนักดีถึงการตัดสินใจของพวกเขา และไม่คิดว่าเป็นเพราะไม่พอใจอินเดีย

เมื่อถูกถามว่าการที่นายสีและนายปูตินไม่เข้าร่วมประชุม จะส่งผลกระทบต่อการสร้างฉันทามติ และแถลงการณ์หลังสิ้นสุดการประชุมหรือไม่ นายชัยศังกรกล่าวว่า การหารือกำลังดำเนินอยู่ในขณะนี้ กระบวนการได้เริ่มต้นขึ้นมาก่อนหน้านี้แล้ว และไม่มีความจำเป็นต้องรีบร้อน

อย่างไรตาม นายชัยศังกรกล่าวว่า ความคาดหวังจากกลุ่ม G20 นั้นสูงมาก และอินเดียก็เผชิญกับความท้าทายในการจัดการกับสถานการณ์ที่เลวร้ายของโลก โดยโลกกำลังสั่นคลอนจากผลกระทบของการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19, ความขัดแย้ง, การเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ, ปัญหาหนี้ และความตึงเครียดด้านการเมือง

ทั้งนี้ก ลุ่ม G20 คือกลุ่ม 20 ประเทศเศรษฐกิจใหญ่ของโลก และบรรดาผู้นำประเทศในกลุ่ม G20 มีเป้าหมายเพื่อพยายามและค้นหาวิธีการแก้ไขปัญหาเร่งด่วนระดับโลกหลายประการ แม้ว่าจะมีการแบ่งแยกทางภูมิรัฐศาสตร์อันเนื่องมาจากสงครามยูเครน ซึ่งกำลังบั่นทอนความก้าวหน้าในด้านต่าง ๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ