"บลิงเกน" เดินทางถึงเคียฟแล้ว ส่งสัญญาณสหรัฐหนุนยูเครนต่อไป

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 6, 2023 16:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายแอนโทนี บลิงเกน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐเดินทางถึงกรุงเคียฟเมืองหลวงของประเทศยูเครนแล้วในวันนี้ (6 ก.ย.) เพื่อส่งสัญญาณว่าสหรัฐจะสนับสนุนยูเครนต่อไป ขณะที่กองทัพยูเครนยังคงหาทางบุกโต้กลับฝ่ายรัสเซีย

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า นายบลิงเกนจะพบกับประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี แห่งยูเครน รวมถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศและนายกรัฐมนตรีของยูเครน

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นก่อนที่นายบลิงเกนจะเดินทางไปร่วมการประชุมสุดยอด G20 ที่กรุงนิวเดลีเมืองหลวงของประเทศอินเดียในวันที่ 9-10 ก.ย. นี้ โดยมีเรื่องสงครามรัสเซีย-ยูเครนเป็นหนึ่งในหัวข้อการประชุมหลัก อย่างไรก็ดี นายวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย จะไม่เข้าร่วมการประชุมดังกล่าว

เจ้าหน้าที่อาวุโสรายหนึ่งในกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐเปิดเผยว่า นายบลิงเกนมีแนวโน้มจะประกาศเรื่องที่สหรัฐจะมอบเงินทุนให้ยูเครนอีกมากกว่า 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ และนายบลิงเกนจะมุ่งเน้นรับฟังความคิดเห็นจากเจ้าหน้าที่ยูเครนเกี่ยวกับแผนการตอบโต้รัสเซียที่กำลังดำเนินอยู่ และรับฟังว่าพวกเขาต้องการอะไรบ้างในการฟื้นฟูเศรษฐกิจของยูเครน

นับตั้งแต่เกิดสงครามรัสเซีย-ยูเครนในเดือนก.พ. 2565 นี่ถือเป็นการเยือนยูเครนครั้งที่ 4 แล้วสำหรับนายบลิงเกน โดยในครั้งที่แล้ว สหรัฐประกาศให้ความช่วยเหลือแก่ยูเครนในรอบใหม่ และยอดเงินช่วยเหลือด้านความมั่นคงที่สหรัฐมอบให้ยูเครนนับตั้งแต่เริ่มสงครามจนถึงเดือนก.ค.ที่ผ่านมานั้น สูงถึงระดับ 4.31 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐแล้ว

นอกจากนี้ การเยือนครั้งนี้ยังเกิดขึ้นในช่วงที่ปธน.เซเลนสกีได้สั่งปลดนายโอเลกซี เรซนิคอฟ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมยูเครนออกจากตำแหน่งในข้อหาทุจริตคอร์รัปชันในการจัดซื้อจัดจ้างทางทหาร อันเป็นปัญหาใหญ่ที่สร้างความกังวลต่อชาติพันธมิตรที่ส่งอาวุธและเงินช่วยเหลือไปให้ยูเครน

อนึ่ง ไม่เป็นที่แน่ชัดว่า นายบลิงเกนจะพบกับนายรุสเตม อูเมรอฟ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมคนใหม่ของยูเครนหรือไม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ