"เยลเลน" หวังกลุ่ม G20 หนุนเพิ่มทรัพยากรการเงินให้ไอเอ็มเอฟ-ธนาคารโลก

ข่าวต่างประเทศ Friday September 8, 2023 15:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังสหรัฐกล่าวในวันนี้ (8 ก.ย.) ว่า จะดำเนินการร่วมกับประเทศสมาชิกในการประชุมสุดยอด G20 ที่อินเดีย โดยตั้งเป้าเพื่อรวบรวมการสนับสนุนด้านทรัพยากรทางการเงินที่เพิ่มขึ้นให้กับกองทุนการเงินระหว่างประเทศหรือไอเอ็มเอฟ (IMF) และธนาคารโลก (World Bank) เพื่อช่วยประเทศสมาชิกในการจัดการกับปัญหาระดับโลกต่าง ๆ รวมถึงการเพิ่มเงินตามโควตาใหม่ของไอเอ็มเอฟ

นางเยลเลนกล่าวในการแถลงข่าวที่กรุงนิวเดลีว่า เธอตั้งเป้าว่าจะขอการสนับสนุนจากกลุ่ม G20 สำหรับการเพิ่มเงินเข้ากองทุนโควตาของไอเอ็มเอฟ อย่างยุติธรรมและเป็นสัดส่วน ซึ่งจะช่วยเพิ่มความสามารถในการปล่อยสินเชื่อของไอเอ็มเอฟให้แก่ประเทศที่ต้องการความช่วยเหลือ โดยไม่ต้องเปลี่ยนแปลงโครงสร้างประเทศผู้ถือหุ้นในทันที

นางเยลเลนกล่าวอีกว่า สหรัฐได้ขอให้สภาคองเกรสอนุมัติการกู้ยืมเงิน 2.1 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ ให้กับกองทุนทรัสต์ของไอเอ็มเอฟ (IMF Trust Fund) ซึ่งรวมถึงกองทุนสำหรับประเทศยากจนที่สุดซึ่งต้องการการสนับสนุนด้านการเงินมากขึ้นอย่างมาก

นางเยลเลนยังได้เน้นย้ำถึงความคืบหน้าในความพยายามของธนาคารโลกและธนาคารเพื่อการพัฒนาพหุภาคีอื่น ๆ ในปีที่ผ่านมาในการเพิ่มเงินทุนสำหรับการปล่อยกู้อย่างมาก และช่วยรับมือกับการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ โรคระบาด และวิกฤตการณ์ระดับโลกอื่น ๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ