รมว.ต่างประเทศญี่ปุ่นดอดเยือนยูเครนวันนี้ โชว์การสนับสนุนต้านรัสเซีย

ข่าวต่างประเทศ Saturday September 9, 2023 11:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยว่า นายโยชิมาสะ ฮายาชิ รัฐมนตรีต่างประเทศได้เดินทางไปเยือนยูเครนในวันนี้ (9 ก.ย.) โดยที่ไม่ได้มีการประกาศให้ทราบล่วงหน้า เพื่อแสดงการสนับสนุนต่อการป้องกันตนเองของยูเครนจากการรุกรานของรัสเซียที่กำลังดำเนินอยู่

ทั้งนี้ นับเป็นการเยือนยูเครนครั้งแรกของรัฐมนตรีต่างประเทศของญี่ปุ่นนับตั้งแต่รัสเซียเปิดฉากทำสงครามในเดือนก.พ. 2565 โดยประเทศสมาชิกอื่น ๆ ทั้งหมดของกลุ่ม G7 ได้ส่งเจ้าหน้าที่ทูตระดับสูงไปยังยูเครนหลังถูกรัสเซียบุก ขณะที่ญี่ปุ่นเป็นรายสุดท้ายที่ดำเนินการดังกล่าว

กระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่นเปิดเผยว่า นายฮายาชิจะหารือกับนายดมิโทร คูเลบา รัฐมนตรีต่างประเทศของยูเครน และจะเปิดเผยถึงแผนการของญี่ปุ่นที่จะจัดการประชุมเพื่อส่งเสริมการฟื้นฟูทางเศรษฐกิจของยูเครนในช่วงต้นปีหน้า

นอกจากนี้ คาดว่า นายฮายาชิจะเข้าร่วมพิธีจัดหารถบรรทุกเครนของญี่ปุ่นที่ออกแบบขึ้นเพื่อใช้ในการกำจัดระเบิดที่ยังไม่ระเบิดให้กับยูเครนด้วย

ก่อนหน้านี้ นายกรัฐมนตรี ฟูมิโอะ คิชิดะของญี่ปุ่นก็ได้สร้างความประหลาดใจในการเดินทางเยือนยูเครนในเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา เพื่อหารือกับประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกีของยูเครนก่อนการประชุมสุดยอด G-7 ที่เมืองฮิโรชิมาในเดือนพ.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ