สหรัฐ-เวียดนามต่อต้านภัยคุกคาม-การใช้ความรุนแรงในทะเลจีนใต้

ข่าวต่างประเทศ Monday September 11, 2023 16:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐ และนายเหงียน ฟู้ จ่อง (Nguyen Phu Trong) เลขาธิการใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์เวียดนาม ได้ร่วมกันออกคำเตือนเกี่ยวกับภัยคุกคาม หรือการใช้ความรุนแรงในทะเลจีนใต้ หลังจากที่ปธน.ไบเดนและนายจ่องได้บรรลุข้อตกลงกระชับความร่วมมือ ซึ่งถูกมองว่าเป็นการตอบโต้จีนที่มีอำนาจเพิ่มมากขึ้นในทะเลจีนใต้

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า สหรัฐกำลังขัดแย้งกับจีนในหลายเรื่อง เช่น การค้า, ความมั่นคง, สิทธิมนุษยชน และการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ซึ่งขณะนี้ ทางสหรัฐกำลังมองหาวิธีที่จะส่งเสริมเครือข่ายพันธมิตรเพื่อต่อต้านอิทธิพลของจีน

ทางฝั่งเวียดนามที่เคยทำสงครามกับจีนในปี 2522 - 2531 นั้น เฝ้าระแวดระวังจีน และเป็นหนึ่งในไม่กี่ประเทศที่อ้างสิทธิ์เหนือเกาะเล็กเกาะน้อยและโขดหินหลายแห่งที่กระจายอยู่ทั่วทะเลจีนใต้

ฟิลิปปินส์ ระบุเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า เรือของหน่วยยามฝั่งจีน และเรือทหารกองหนุนของจีนได้คุกคามเรือยามฝั่งของฟิลิปปินส์ 2 ลำขณะขนส่งเสบียงให้กับกองทหารฟิลิปปินส์บนสันดอนโธมัสที่สอง (Second Thomas Shoal)

ความตึงเครียดระหว่างฟิลิปปินส์และจีนปะทุขึ้นเมื่อเดือนที่แล้ว เมื่อเรือยามฝั่งของจีนใช้ปืนฉีดน้ำแรงดันสูงฉีดโจมตีภารกิจเติมเสบียงให้กับเรือรบฟิลิปปินส์ที่จอดอยู่บริเวณเกาะปะการัง ส่งผลให้เรือลำหนึ่งไม่สามารถส่งเสบียงได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ