เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธลงสู่ทะเลญี่ปุ่นเช้านี้ ขณะ "คิม จองอึน" เยือนรัสเซีย

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 13, 2023 10:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะเสนาธิการร่วมของเกาหลีใต้ (JCS) เปิดเผยว่า เกาหลีเหนือได้ยิงขีปนาวุธแบบทิ้งตัว (ballistic missile) จำนวน 1 ลูกไปยังทะเลตะวันออก หรือทะเลญี่ปุ่น ในช่างเช้าวันนี้ โดย JCS กำลังวิเคราะห์ว่า ขีปนาวุธดังกล่าวมีพิสัยใกล้หรือไกล

การยิงขีปนาวุธในช่วงเช้าวันนี้ มีขึ้นในขณะที่นายคิม จองอึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนืออยู่ในระหว่างการเยือนรัสเซีย เพื่อพบปะกับประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย โดบนายคิมได้เดินทางไปยังรัสเซียพร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ระดับสูงด้านอุตสาหกรรมอาวุธและทหาร รวมทั้งรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของเกาหลีเหนือ

ทำเนียบเครมลินระบุว่า "การเดินทางเยือนรัสเซียของนายคิม จะเป็นการเยือนเต็มรูปแบบ โดยจะมีเจรจากันระหว่างเจ้าหน้าที่ตัวแทนของทั้งสองประเทศ และหลังจากนั้นผู้นำของทั้งสองฝ่ายจะหารือกันแบบตัวต่อตัว"

ทางด้านเจ้าหน้าที่สหรัฐได้แสดงความกังวล หลังมีสัญญาณบ่งชี้ว่าการเจรจาซื้อขายอาวุธระหว่างรัสเซียและเกาหลีเหนือมีความคืบหน้าเป็นอย่างมากในช่วงที่ผ่านมา และระบุว่านายคิมและปธน.ปูตินอาจจะหารือกันเกี่ยวกับการจัดหาอาวุธให้กับรัสเซียเพื่อใช้ในการทำสงครามกับยูเครน

นอกจากนี้ สหรัฐและชาติพันธมิตรยังได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับสัญญาณบ่งชี้เมื่อไม่นานมานี้ว่า รัสเซียและเกาหลีเหนือซึ่งมีอาวุธนิวเคลียร์ในครอบครองนั้น มีความร่วมมือทางทหารที่ใกล้ชิดกันมากขึ้น โดยการพบปะกันระหว่างนายคิมและปธน.ปูตินในครั้งนี้นับเป็นครั้งที่ 2 หลังจากที่เคยพบปะกันในปี 2562


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ