สถานทูตแจ้งข่าวพลเมืองไทยร่วมซ้อมอพยพรับมือเหตุการณ์ฉุกเฉินในเกาหลีใต้

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 24, 2023 09:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถานเอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงโซลออกประกาศเรื่อง "การซ้อมแผนอพยพสำหรับเหตุการณ์ฉุกเฉิน" ในประเทศเกาหลีใต้ ผ่านทางหน้าเพจเฟซบุ๊กเมื่อวันพุธ (23 ส.ค.) โดยระบุว่า เกาหลีใต้มีการซ้อมแผนอพยพสำหรับกรณีฉุกเฉินเมื่อวานนี้ (23 ส.ค.) เวลา 14.00 น. (ระยะเวลาฝึกซ้อมประมาณ 20 นาที) โดยสัญญาณเตือนภัยแจ้งการโจมตีทางอากาศจะดังขึ้นทั่วประเทศ ทำให้การเดินทางหยุดชะงัก พลเมืองต้องอพยพไปยังแหล่งหลบภัย และชาวต่างชาติ รวมทั้งชาวไทยสามารถเข้าร่วมฝึกซ้อมได้เช่นกัน

ทั้งนี้ สถานเอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงโซลระบุในเอกสารลงวันที่ 4 ส.ค.ว่า "สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโซล ขอเรียนว่า กระทรวงมหาดไทยและความปลอดภัย สาธารณรัฐเกาหลีได้ประกาศแจ้งแผนการซ้อมอพยพเพื่อเตรียมการป้องกันการโจมตีทางอากาศ ซึ่งมีกำหนดจะจัดขึ้นทั่วสาธารณรัฐเกาหลี (ยกเว้นนครเซจง จังหวัดชุงของใต้ จังหวัดช็อลลาเหนือ และจังหวัดคย็องชังเหนือ ซึ่งเป็นพื้นที่ภัยพิบัติพิเศษ เนื่องจากสถานการณ์ฝนตกหนัก) ในวันที่ 23 สิงหาคม 2566 เวลา 14.00 น. โดยจะจัดขึ้นเป็นเวลาประมาณ 20 นาที ซึ่งสถานเอกอัครราชทูตฯ ได้ประสานงานขอรับทราบข้อมูลเพิ่มเติมไปยังกระทรวงมหาดไทยฯ ของสาธารณรัฐเกาหลีด้วยแล้ว และได้รับทราบข้อมูล ดังนี้

1. ในวันที่ 23 สิงหาคม 2566 เวลา 14.00 น. สัญญาณเตือนภัยแจ้งการโจมตีทางอากาศเพื่อซ้อมอพยพจะดังขึ้นทั่วประเทศ ทำให้การเดินทางต้องหยุดชะงักลงเป็นเวลา 15 นาที พลเมือง (เฉพาะผู้ที่ประสงค์จะร่วมซ้อมเท่านั้น ไม่ใช่ข้อบังคับ) ต้องอพยพไปยังบริเวณแหล่งหลบภัย (shelter) ที่กำหนดไว้ หรือหากไม่มีแหล่งหลบภัยที่ใกล้ที่สุด สามารถหลบภัยที่บริเวณพื้นที่ใต้ดินที่มีความปลอดภัย สำหรับผู้ที่ขับรถยนต์อยู่บนถนนที่อยู่ในพื้นที่ฝึกซ้อม จะต้องจอดรถที่ด้านขวาของถนน ทั้งนี้ ผู้ที่อพยพไปยังบริเวณใต้ดินและผู้ที่ขับรถยนต์อยู่บนท้องถนนจะต้องฟังแผนปฏิบัติสำหรับเหตุฉุกเฉินแห่งชาติผ่านทางวิทยุช่อง KBS Radio 1

2. เวลา 14.15 น. ของวันเดียวกัน ทางการสาธารณรัฐเกาหลีจะลดระดับสัญญาณเตือนภัยเข้าสู่ระดับการเฝ้าระวัง (caution) ซึ่งพลเมืองสามารถกลับมาใช้ชีวิตปกติได้ แต่ขอให้ยังคงเฝ้าระวังภายหลังออกจากแหล่งหลบภัย ทั้งนี้ สัญญาณแจ้งเตือนภัยจะดับลงในเวลา 14.20 น.

3. โรงพยาบาล รถไฟใต้ดิน รถไฟ เครื่องบิน และเรือ ยังสามารถเปิดดำเนินการได้ตามปกติ อย่างไรก็ดี พลเมืองจะไม่สามารถเดินทางออกจากสถานีรถไฟใต้ดินได้ในช่วงเวลาที่มีการฝึกซ้อมแผนอพยพ

4. ชาวต่างชาติ รวมทั้งชาวไทยที่พำนักในสาธารณรัฐเกาหลีที่สนใจ สามารถเข้าร่วมฝึกซ้อมแผนอพยพได้ โดยสามารถค้นหาแหล่งหลบภัยที่ใกล้ที่สุดซึ่งมีมากกว่า 17,000 แห่งทั่วสาธารณรัฐเกาหลีใต้ ผ่านทางแอปพลิเคชันนำทางของสาธารณรัฐเกาหลี อาทิ Naver Kakao T-Map หรือ เว็บไซต์ https://www.safekorea.go.kr หรือ แอปพลิเคชัน Emergency Ready App

5. สถานเอกอัครราชทูตฯ ยังคงเปิดให้บริการในวันและเวลาที่มีการฝึกซ้อมตามปกติ ทั้งนี้ ขอให้ผู้เข้ารับบริการเผื่อเวลาในการเดินทางเข้าไปทำธุรกรรมที่สถานเอกอัครราชทูตฯ เนื่องจากอาจได้รับผลกระทบจากการซ้อมแผนอพยพในช่วงเวลาดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ