สื่อเผยจีนสั่งสถานกงสุลต่างประเทศในฮ่องกงแจ้งข้อมูลเจ้าหน้าที่ท้องถิ่น

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 19, 2023 14:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวรอยเตอร์และสื่อท้องถิ่นรายงานโดยอ้างอิงข้อมูลจากสำเนาจดหมายฉบับหนึ่งที่ระบุว่า กระทรวงการต่างประเทศจีนในฮ่องกงได้ขอให้สถานกงสุลต่างประเทศในฮ่องกงจัดส่งรายละเอียดเกี่ยวกับเจ้าหน้าที่ในฮ่องกงทุกคน ทั้งตำแหน่ง ที่อยู่ และข้อมูลอัตลักษณ์บุคคล

ทั้งนี้ เนื้อความในจดหมายฉบับดังกล่าวระบุว่า กระทรวงการต่างประเทศจีนได้สั่งให้สถานกงสุลต่างประเทศในฮ่องกงปฏิบัติตามคำขอดังกล่าวภายในวันที่ 18 ต.ค.

จดหมายของกระทรวงการต่างประเทศจีนระบุว่า "ตามอนุสัญญากรุงเวียนนาว่าด้วยความสัมพันธ์ทางกงสุล สถานกงสุลใหญ่และสำนักงานสหภาพยุโรป (EU) จะต้องส่งมอบข้อมูลเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นทั้งหมดให้กับจีน"

ส่วนหนังสือพิมพ์ฮ่องกง ฟรี เพรสและเหม่ง เปารายงานว่า กระทรวงการต่างประเทศจีนส่งจดหมายดังกล่าวให้กับสถานกงสุลทุกแห่งในฮ่องกง

อย่างไรก็ตาม สำนักงานสหภาพยุโรป (EU) สถานกงสุลสหรัฐ และสถานกงสุลอังกฤษยังไม่ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นต่อเรื่องดังกล่าว

ภายใต้รัฐธรรมนูญของฮ่องกงระบุว่า จีนมีหน้าที่รับผิดชอบกิจการต่างประเทศที่เกี่ยวพันกับฮ่องกง หลังอังกฤษส่งมอบอำนาจการปกครองฮ่องกงคืนให้กับจีนในปี 2540

อนึ่ง จีนยกระดับการควบคุมฮ่องกงนับตั้งแต่ออกกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติในปี 2563 โดยหน่วยงานความมั่นคงแห่งชาติจีนมีอำนาจด้านการสอบสวนและการควบคุมดูแลมากขึ้นภายใต้กฎหมายความมั่นคงดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ